แฟนนอกใจ ควรไปต่อ หรือ พอแค่นี้? บอกคำแนะนำและวิธีรับมือ

แฟนนอกใจ ควรไปต่อ หรือ พอแค่นี้? บอกคำแนะนำและวิธีรับมือ

13 กันยายน 2024

Share on
แฟนนอกใจ ควรไปต่อ หรือ พอแค่นี้? บอกคำแนะนำและวิธีรับมือ1

แฟนนอกใจ เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของความสัมพันธ์ รวมถึงเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าความรักครั้งนี้เริ่มสั่นคลอน เพราะหากเกิดปัญหาการนอกใจขึ้นมา ก็มักจะตามมาด้วยเรื่องมือที่สามจนทำให้ความรักครั้งนี้ยากที่จะไปต่อได้อีก

Talk to PEACH ชวนมาดูว่าหากเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ควรจะทำอย่างไรต่อ จะไปต่อหรือพอแค่นี้กับความสัมพันธ์ครั้งนี้ดี แล้วจะรับมือในสถานการณ์ที่ถูกนอกใจยังไงให้ก้าวผ่านความเสียใจนี้ไปได้

ทำไมแฟนถึงนอกใจ

สำหรับสาเหตุที่ว่าทำไมแฟนถึงนอกใจนั้นมีหลากหลายมาก แต่ละคู่แต่ละความสัมพันธ์ก็จะมีการนอกใจที่แตกต่างกันไป แต่หลัก ๆ แล้วมักจะมาจากข้ออ้าง ดังนี้

1. เบื่อต้องการความท้าทาย

บางคู่ที่คบหากันมานานอาจจะถึงจุดอิ่มตัว ในความสัมพันธ์ไม่ได้หวือหวาเหมือนช่วงแรกอีกต่อไป จึงเกิดความเบื่อหน่าย ทำให้กลายเป็นข้ออ้างในการนอกใจขึ้น เพื่อหาความตื่นเต้นเร้าใจ ซึ่งอาจจะกลายเป็นความรักหรือไม่ใช่ความรักกับคนที่นอกใจด้วยก็ได้

2. รักทางไกล

คู่รักที่ตัวอยู่ไกลใจก็ห่างกัน หรือ คนที่อยู่กันคนละที่ ถือเป็นรักทางไกลมีความเสี่ยงที่แฟนนอกใจได้ เพราะไม่มีช่วงเวลาที่เราจะได้ใกล้ชิดกัน จนอาจทำให้เป็นข้ออ้างว่าความสัมพันธ์เริ่มห่างเหินและนำไปสู่การนอกใจได้ในที่สุด

3. ไม่มีเวลาร่วมกัน

    เช่นเดียวกับรักทางไกลหากไม่ได้ใช้เวลาร่วมกันก็อาจจะนำไปเป็นหนึ่งในข้ออ้างของการนอกใจได้ ถึงแม้ว่าจะอยู่ด้วยกัน บางคู่ต่างคนต่างทำงานจนไม่มีเวลามาเจอกัน รู้ตัวอีกทีคนรักก็ปันใจไปให้กับเพื่อนร่วมงานที่เจอกันทุกวันไปแล้ว เข้าทำนองที่ว่ารักแท้แพ้ใกล้ชิด

    4. เรื่องบนเตียง

      รสนิยมเรื่องเซ็กซ์ หรือ เรื่องบนเตียงก็เป็นข้ออ้างหนึ่งที่ทำให้แฟนนอกใจได้ เพราะบางทีรสนิยมทางเพศที่ไม่เหมือนกัน ก็ทำให้แอบนอกใจนอกกายไปหาความสุขกับคนอื่นได้

      5. หมดรัก

        การหมดรักหรือรักกันไม่มากพอ ก็เป็นข้ออ้างของการนอกใจได้ และมักจะมาพร้อมกับการไม่ซื่อสัตย์ คนที่หมดรักกันก็มักที่จะเริ่มมองหาความสัมพันธ์กันคนใหม่ หากในความสัมพันธ์มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อกันก็จะนำไปสู่การนอกใจได้ง่าย 

        แฟนนอกใจดูยังไง

        แฟนนอกใจ ควรไปต่อ หรือ พอแค่นี้? บอกคำแนะนำและวิธีรับมือ2

        เรื่องของการนอกใจนั้นมักจะมาพร้อมกับสัญญาณเตือนที่แสดงออกผ่านพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมผิดเวลา กลับบ้านไม่ตรงเวลา ไม่ค่อยมีเวลามาเจอกัน เริ่มหวงพื้นที่ส่วนตัว รวมไปถึงมีพฤติกรรมที่ผิดแปลกไปจากเดิม เช่น ปกติไม่ติดโทรศัพท์ แต่กลับติดโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา หรือเริ่มหวงไม่ให้จับโทรศัพท์จากปกติที่ไม่เคยหวง

        .

        บางคนมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่ายกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือ คอยกล่าวโทษ ตำหนิ ใช้คำพูดดูถูก หรือ ทำให้เรารู้สึกผิด ถือเป็น Red Flag ของความสัมพันธ์ ซึ่งสัญญาณความผิดปกติเล็ก ๆ เหล่านี้บางทีอาจมีอะไรแอบแฝงซ่อนอยู่ได้

        วิธีรับมือเมื่อโดนแฟนนอกใจ

        การรับมือมือโดนแฟนนอกใจ อันดับแรกหากยังสามารถพูดคุยกันได้ ควรพูดคุยกันอย่างเปิดอก ถามถึงเรื่องราวและสาเหตุอย่างตรงไปตรงมา

        หากพบว่า มีปัญหาในความสัมพันธ์ก็ควรร่วมกันหาวิธีแก้ไปด้วยกัน แต่ถ้าเกิดว่าเป็นปัญหาที่ยากจะรับมือ หรือ เป็นสาเหตุจากการหมดรักจนไม่สามารถไปต่อด้วยกันได้

        เราควรให้เกียรติตัวเองและกลับมารักตัวเอง แนะนำว่าควรเลือกก้าวออกจากความสัมพันธ์แบบ Toxic Relationship นี้จะดีกว่า ไม่ควรฝืนทนจนทำให้ตัวเองเจ็บปวดใจ การที่เราหันกลับมารักและให้เกียรติกับตัวเองจะช่วยให้เราตัดสินใจและหลุดพ้นจากการนอกใจของแฟนครั้งนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น

        ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

        แฟนนอกใจควรให้โอกาสไหม

        การที่เราจะตัดสินใจว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้เมื่อถูกแฟนนอกใจ ควรให้โอกาสดีไหม หรือ ควรจบความสัมพันธ์ไปเลย ตรงนี้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล หากแฟนนอกใจแล้วขอโอกาสกลับมา พร้อมทั้งสำนึกผิดว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก รวมถึงให้คำมั่นสัญญาว่าพร้อมจะปรับตัว ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเราแล้วว่าพร้อมจะให้โอกาสมากน้อยแค่ไหน

        .

        แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ไม่ควรให้โอกาสคนที่ทำผิดซ้ำในเรื่องเดิม ๆ เพราะท้ายที่สุด เราเองจะตกเป็นฝ่ายที่ทุกข์ใจมากกว่า

        .

        ส่วนในกรณีที่แฟนนอกใจเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือ Micro-Cheating อย่าง การแชทคุยหยอดกับฝ่ายตรงข้าม แอบกลับไปคุยกับแฟนเก่า หรือ มีความสนิทใกล้ชิดกับคนอื่นมากเกินไป แต่ยังไม่มีอะไรเกินเลยไปถึงขั้นนอกใจหรือนอกกาย

        .

        อาจจะต้องคุยกันให้เคลียร์ตั้งแต่แรก ว่าหากมีพฤติกรรมแบบไหนที่เราไม่สามารถรับได้ เพราะท้ายที่สุด หากอีกฝ่ายซื่อสัตย์และรักเราจริง เขาจะไม่กระทำพฤติกรรมที่สร้างความไม่สบายใจให้กับเรา เพราะปัญหาการนอกใจ หรือ มือที่สาม ก็เกิดมาจากพฤติกรรมนอกใจเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างนี้ได้เช่นกัน

        แฟนนอกใจไปคุยกับแฟนเก่า ทำยังไง

        การที่แอบกลับไปคุยกับแฟนเก่าเป็นปัญหาที่หลายคนพบเจอ แม้จะบอกว่าเป็นเพียงเพื่อนกันจริง ๆ บริสุทธิ์ใจ ไม่มีอะไรเกินเลยไปมากกว่านั้น แต่หากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ไม่สบายใจกับการกระทำเช่นกันนี้ เพราะเป็นคนเคยคบหากันมาฉันท์ชู้สาว ก็ย่อมสร้างความไม่สบายใจให้เกิดขึ้นได้อยู่ดี

        .

        สำหรับวิธีการรับมือ แนะนำว่าให้เริ่มจากการพูดคุยกันให้เข้าใจ ให้เขารับรู้ถึงความไม่สบายใจของเรา เชื่อว่าคนที่รักกันมากพอจะพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รักษาระยะห่าง และไม่กลับไปคุยกับแฟนเก่าโดยไม่จำเป็นเพื่อให้เกียรติซึ่งกันและกันอย่างแน่นอน

        แฟนนอกใจแต่ไม่ยอมเลิกกับเรา ทำยังไงดี

        หากจับได้ว่าแฟนนอกใจ แต่ไม่ยอมเลิกกับเรา ขณะเดียวกันก็เลิกนอกใจไม่ได้ อยากเก็บไว้ทั้งสองคน พฤติกรรมในลักษณะนี้ถือเป็นความสัมพันธ์ที่เห็นแก่ตัว และเป็น Toxic Relationship ที่เราไม่ควรปล่อยตัวเองให้จมอยู่ในวังวนนี้ เพราะจะนำพาแต่ความทุกข์ใจมาให้ ควรตัดใจแล้วเดินออกมา เพราะตัวเราเองมีคุณค่ามากพอ ที่จะไม่ยินยอมให้ใครมาทำร้ายหรือบั่นทอนจิตใจ

        .

        หากแฟนยังยื้อหรือยังตื้อ ไม่ยอมเลิกกับเรา ก็อย่าปล่อยให้ความสัมพันธ์ค้างคา ต้องเด็ดขาดกับความสัมพันธ์ และถ้าหากไม่ยอมเลิกจนทะเลาะกันรุนแรงถึงขั้นทำร้ายร่างกายและจิตใจจะต้องรีบเก็บหลักฐานและดำเนินการทางกฎหมาย พร้อมทั้งควรหาคนสนิทที่ไว้ใจได้มาอยู่เป็นเพื่อนด้วย

        แฟนนอกใจไปมีอะไรกับคนอื่น ทำยังไงดี

        ในกรณีที่ไม่ได้อยู่ใน Open Relationship หรือ มีการตกลงยินยอมกันทุกฝ่ายว่าสามารถไปมีอะไรกับคนอื่นได้ การนอกใจไปมีอะไรกับคนอื่นถือเป็นการไม่ซื่อสัตย์ต่อคนรักและไม่ให้เกียรติอีกฝ่ายอย่างรุนแรง

        .
        สำหรับพฤติกรรมเช่นนี้ แนะนำว่าไม่ควรให้โอกาส เพราะยากที่คนที่ทำผิดจะกลับตัวกลับใจได้ เพราะการกระทำแบบนี้สามารถแสดงให้เห็นได้ว่าเขาไม่ได้รักเรามากพอ ดังนั้น เราควรกลับมารักตัวเองและพาตัวเองก้าวออกมาจากความสัมพันธ์ในลักษณะนี้ ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองต้องมาตกอยู่ในวังวนของความเจ็บช้ำน้ำใจอีก

        รับมือและเยียวยาตัวเองอย่างไรเมื่อแฟนนอกใจ

        เมื่อต้องตกที่นั่งลำบากเป็นทุกข์จากแฟนนอกใจ ทำใจยังไงให้ก้าวผ่านความทุกข์นั้นกลับมามีชีวิตใหม่ที่สดใส

        .

        อย่างแรกเลยคือเราต้องยอมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ได้ ต้องหันกลับมารักและเห็นคุณค่าในตัวเอง ไม่ควรโทษตัวเองว่าดีไม่พอถึงโดนนอกใจ เรามีค่ามากกว่าจะจมปลักอยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่ซื่อสัตย์

        .

        แนะนำให้ใช้เวลากับตัวเองมาก ๆ ออกไปพบปะเพื่อนฝูง อาจงดการเล่นโซเชียลมีเดียไปสักระยะ และออกไปทำกิจกรรมคลายเครียด ดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีขึ้น หรือ ทำกิจกรรมใหม่ ๆ หรือ กลับมาทำกิจกรรมที่ไม่มีโอกาสได้ทำตอนที่อยู่ในความสัมพันธ์นี้อีกครั้ง

        .

        ขณะเดียวกัน หากเลือกให้โอกาส ก็ควรให้เวลากับฝั่งที่ทำผิดได้ทบทวนตัวเอง แล้วค่อยกลับมาคุยกันหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับความสัมพันธ์

        แต่หากไม่สามารถก้าวข้ามผ่านปัญหานี้ไปได้ด้วยตัวคนเดียว อาจเข้ารับคำแนะนำหรือคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อบรรเทาความเครียดและเพื่อหาแนวทางรับมือกับปัญหาต่อไป

        เจอปัญหาแฟนนอกใจ ปรึกษา Talk to PEACH ได้เลย

        ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH
        ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

        การนอกใจเป็นเรื่องไม่คาดคิดที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยในแต่ละคู่ก็มีรูปแบบของการนอกใจที่ไม่เหมือนกัน หากยังไม่รู้จะจัดการความรู้สึกและรับมือเรื่องแฟนนอกใจยังไง สามารถปรึกษาเรื่องความสัมพันธ์ได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH: https://oci.ltd/uIulSJf

        อ้างอิง:

        ความสัมพันธ์