แคม คืออะไร อยู่ตรงไหน แคมยื่นปกติไหม? ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับน้องสาว

แคม คืออะไร อยู่ตรงไหน แคมยื่นปกติไหม? ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับน้องสาว

23 กันยายน 2024

Share on
แคม คืออะไร อยู่ตรงไหน แคมยื่นปกติไหม? ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับน้องสาว1

แคม คืออะไร อยู่ตรงไหน และมีความสำคัญอย่างไร? เชื่อว่านี่เป็นคำถามที่หลายคน หรือ แม้แต่ผู้หญิงบางคนก็ยังคงสงสัยเกี่ยวกับน้องสาวหรืออวัยวะเพศหญิงของตัวเองอยู่ เนื่องจากส่วนประกอบของอวัยวะเพศหญิงนั้นมีความซับซ้อนและไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนเหมือนอวัยวะเพศชาย

.

Talk to PEACH ขอชวนมาทำความรู้จัก แคม หนึ่งส่วนประกอบของอวัยวะเพศหญิง ว่า แคม คือส่วนไหน และมีความสำคัญอย่างไรบ้าง

แคม คืออะไร

แคม หรือ เลเบีย (Labia) เป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะเพศหญิง มีลักษณะเป็นผิวหนังนูนสองกีบประกบกันคล้ายกับริมฝีปาก โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แคมใหญ่ (Labia Majora) และ แคมเล็ก (Labia Minora)

แคมอยู่ตรงไหน

แคม คืออะไร อยู่ตรงไหน แคมยื่นปกติไหม? ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับน้องสาว4
ภาพจาก www.plannedparenthood.org

แคมเป็นโครงสร้างที่อยู่ด้านนอกสุดของอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิง เป็นส่วนผิวหนังที่ปกคลุมและห่อหุ้มรูช่องคลอด คลิตอริส และท่อปัสสาวะเอาไว้ แคมจึงเป็นส่วนที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เมื่อเปิดปากแคมเข้าไปจึงจะพบกับองค์ประกอบต่าง ๆ อันซับซ้อนของอวัยวะเพศหญิง

แคมนอก แคมใน คือตรงไหน

แคมที่อวัยวะเพศหญิงนั้นแบ่งออกเป็นแคมใหญ่และแคมเล็ก ซึ่งมีการเรียกและลักษณะที่แตกต่างกัน ดังนี้

แคมใหญ่ หรือ แคมนอก (Labia Majora) 

เป็นส่วนที่อยู่นอกสุดของอวัยวะเพศ จึงถูกเรียกว่า แคมนอก เป็นส่วนผิวหนังที่มีเยื่อไขมัน มีลักษณะเป็นผิวหนังนูนขยายจากเนินหัวหน่าวประกบกันล้อมรอบปากช่องคลอดเอาไว้ ช่องว่างระหว่างแคมนอกเรียกว่า ร่องพูเดนดัล (Pudendal Cleft) ในสภาวะปกติร่องจะปิดมิดชิดปกปิดส่วนต่าง ๆ ของช่องคลอดเอาไว้

.

ลักษณะของแคมใหญ่ส่งผลทำให้ผู้หญิงแต่ละคนมีอวัยวะเพศที่แตกต่างกัน เพราะลักษณะของอวัยวะเพศหญิงจะแตกต่างกันไปตามขนาดของแคมใหญ่หรือ แคมนอก บางคนมีลักษณะนูนใหญ่ บางคนนูนรี บางคนเรียวเล็ก บางคนอาจจะอ้วนกลม บางคนมีขนปกคลุม บางคนขนบางหรือแทบไม่มีขนเลยก็มี

แคมเล็ก หรือ แคมใน (Labia Minora)

เป็นส่วนที่อยู่ถัดจากแคมใหญ่เข้าไปข้างใน มีลักษณะเป็นกีบประกบกันเช่นเดียวกับแคมใหญ่ แต่ลักษณะของแคมเล็กจะเป็นเนื้อเยื้อผิวหนังที่นุ่มกว่า ส่วนบนของแคมเล็กจะเป็นกลีบแยกออกสองแฉก โดยปลายแฉกจะจรดกันที่ส่วนของคลิตอริส เรียกว่า หนังคลุมคลิตอริส (Prepuce of Clitoris) ส่วนปลายแฉกด้านล่างของแคมเล็กจะจรดกันปกปิดส่วนที่เป็นช่องคลอดและท่อปัสสาวะเอาไว้

.

บริเวณแคมเล็กจะไม่มีเส้นขน แต่จะมีปุ่มน้ำมันช่วยผลิตน้ำหล่อลื่นในช่องคลอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งแคมเล็กหรือแคมในของผู้หญิงแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนมีสีคล้ำ บางคนสีชมพู บางคนสีน้ำตาล เป็นต้น

.

นอกจากนั้นขนาดของแคมเล็กในแต่ละคนยังแตกต่างกันอีกด้วย บางคนเล็กมองเห็นได้ไม่ชัด หรือในบางคนใหญ่มากจนยื่นเลยแคมใหญ่ออกมาก็มี

แคมยื่นเกิดจากอะไร 

ลักษณะของแคมยื่น หรือ เลเบีย ก็คือส่วนของบริเวณแคมเล็ก หรือ แคมใน ยื่นเลยออกมานอกแคมใหญ่ หรือ แคมนอก จนสังเกตเห็นได้ชัด มีลักษณะเวลามองคล้ายกับปีกผีเสื้อ ถ้าถามว่าส่วนที่ยื่นเป็นปีกผีเสื้อบริเวณแคม คืออะไร ก็ต้องบอกว่าเป็นส่วนหนึ่งของแคมเล็กหรือส่วนของหนังคลุมคลิตอริสนั่นเอง

.

โดยปกติแล้วแคมเล็กควรจะอยู่ด้านในแล้วปิดทับด้วยแคมใหญ่หรือแคมนอกอีกทีหนึ่ง ดังนั้น การยื่นของแคมเล็ก หรือ อาการปีกผีเสื้อของผู้หญิงบริเวณน้องสาวนั้น จึงมีความผิดปกติ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ 

.

ไม่ว่าจะเป็นการมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรง หรือ เกิดอุบัติเหตุระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลง การคลอดบุตรด้วยวิธีธรรมชาติ ที่ทำให้แคมปลิ้นออกมา ภาวะอ้วนทำให้มีไขมันสะสมที่แคมมากเกินไป อายุที่มากขึ้นจนทำให้ผิวหนังบริเวณแคมหย่อนยาน รวมไปถึงสาเหตุจากกรรมพันธุ์อีกด้วย

แคมยื่นเป็นอันตรายไหม

ปัญหาแคมยื่น หรือ เลเบียยื่น นั้นส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิต เพราะส่วนที่ยื่นออกมานั้นอาจจะไปเสียดสีสร้างความระคายเคืองได้ โดยเฉพาะตอนที่ใส่เสื้อผ้ารัดรูป หรือ บางรายอาจจะทำให้รู้สึกเจ็บขณะที่มีเพศสัมพันธ์ ซึ่งส่งผลทำให้เกิดการอักเสบขึ้นมาได้ หนักเข้าอาจกลายเป็นการติดเชื้อในช่องคลอดขึ้นมาได้อีกด้วย

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

แล้วแคมยื่นแบบไหนควรไปพบแพทย์

1. รู้สึกเจ็บปวดบริเวณแคม

หากรู้สึกเจ็บปวดบริเวณปีกผีเสื้อ หรือ บริเวณส่วนที่แคมยื่นออกมาจนมีอาการเจ็บปวด มีลักษณะของการอักเสบบวมแดง แสบ ร้อน ไม่สบายตัว เป็นสัญญาณที่ต้องรีบไปปรึกษาแพทย์ทันที

2. ลักษณะของแคมเปลี่ยนไป

มีแคมยื่นออกมาข้างเดียวข้างใดข้างหนึ่งไม่เสมอกันดังเดิม มีสีที่เปลี่ยนไปจากเดิม รวมไปถึงมีตุ่มก้อนหรือรอยผื่นปื้นที่ผิดปกติอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน สำหรับลักษณะที่เกิดขึ้นนี้ต้องรีบไปพบแพทย์

3. มีเมือก หรือ ตกขาวออกมามากจนปกติ

หากมีเมือกหรือตกขาวออกมามากจนผิดปกติ มีกลิ่นเหม็นผิดปกติ หรือมีสีที่ต่างไปจากเดิมที่เคยเป็น ถือเป็นสัญญาณเสี่ยงของการติดเชื้อ ต้องรีบไปปรึกษาแพทย์โดยด่วน

4. ปัสสาวะลำบาก

หากมีอาการปัสสาวะลำบาก หรือ มีแคมที่ยื่นออกมาจนเป็นอุปสรรคที่ทำให้ปัสสาวะลำบาก หรือ มีเพศสัมพันธ์ลำบาก จำเป็นต้องไปปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินและหาทางรักษา

วิธีการรักษาแคมยื่น

การรักษาแคมยื่นนั้นไม่สามารถรักษาด้วยการรับประทานยาหรือทายาได้ จะต้องรับการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดและเลเซอร์ตกแต่งแคมที่ยื่นนั้นให้เล็กลง

กังวลใจเรื่องแคมยื่น ปรึกษา Talk to PEACH ได้เลย

ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

หลังจากที่ทราบแล้วว่า แคม คืออะไร หรือ อยู่ตรงส่วนไหนของอวัยวะเพศหญิง แต่ยังรู้สึกกังวลใจอยู่ สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับเพศได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH: https://oci.ltd/G1tOWNt

อ้างอิง:

ปัญหาเพศหญิง