ครั้งแรกของผู้หญิงเลือดออกมั้ย ไขข้อข้องใจการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก

ครั้งแรกของผู้หญิงเลือดออกมั้ย ไขข้อข้องใจการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก

27 พฤศจิกายน 2023

Share on
ครั้งแรกของผู้หญิงเลือดออกมั้ย ไขข้อข้องใจการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก1

ประสบการณ์เซ็กซ์ครั้งแรกมักเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับใครหลายคน โดยเฉพาะฝ่ายหญิงที่รู้สึกกังวลเรื่องต่าง ๆ ตามที่เล่าสืบต่อกันมา ดังนั้น ก่อนมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกควรทำความเข้าใจอย่างถูกต้องว่าเป็นอย่างไร ความเชื่อที่ว่าครั้งแรกของผู้หญิงเลือดออกมั้ย การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ข้อควรระวังในเรื่องสุขภาพและการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก

ครั้งแรกของผู้หญิงเลือดออกมั้ย ไขข้อข้องใจการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก2

ผู้หญิงส่วนใหญ่รู้สึกกังวลว่าครั้งแรกของผู้หญิงเลือดออกมั้ย นั่นเป็นเพราะการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ดี ดังนั้น ฝ่ายชายกับฝ่ายหญิงควรทำความเข้าใจและทราบข้อเท็จจริง ดังนี้

  1. ครั้งแรกของผู้หญิงอาจทำให้รู้สึกเจ็บ

เนื่องจากเป็นการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ฝ่ายหญิงจึงมักจะรู้สึกเจ็บบริเวณช่องคลอดจากการถูกสอดใส่ อาการเจ็บนี้มาจากช่องคลอดแห้งเกินไป ด้วยความตื่นเต้นทำให้ไม่มีน้ำหล่อลื่นและความยืดหยุ่นมากพอ ส่งผลให้มีอาการปวดหรือแสบบริเวณช่องคลอด 1 – 2 วัน แล้วค่อย ๆ ทุเลาจนหายไปเอง 

ผู้หญิงบางคนอาจมีเลือดออกเล็กน้อยออกจากช่องคลอด เกิดจากเยื่อพรหมจรรย์ฉีกขาดหรือมรการเสียดสีอย่างรุนแรงจากอวัยวะเพศชาย รวมถึงการใช้นิ้วมือสอดใส่ เพราะผิวบริเวณช่องคลอดมีความบอบบางมาก วิธีแก้ไขคือเน้นการเล้าโลมให้นานยิ่งขึ้นจนฝ่ายหญิงมีน้ำหล่อลื่นมากพอหรือใช้เจลหล่อลื่นช่วย

โดยเลือดที่ไหลออกมา อาจเกิดหลังการมีเพศสัมพันธ์ แต่ไม่ควรเกิน 24 ชั่วโมง และไม่ควรมีอาการเลือดออกหลังจากนั้น 1 สัปดาห์ หรือหลังจากนั้นเกิน 1 สัปดาห์

  1. ครั้งแรกของผู้หญิงไม่จำเป็นต้องเลือดออกเสมอไป

ความเชื่อโบราณที่ว่าผู้หญิงมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอาจมีเลือดออกได้ อันเนื่องมาจากเยื่อพรหมจรรย์ฉีกขาด ซึ่งความเชื่อดังกล่าวนี้ไม่เป็นความจริงเสมอไป เพราะกิจกรรมบางอย่างสามารถทำให้เยื่อพรหมจรรย์ฉีกขาดก่อนมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกได้ เช่น การเล่นกีฬาประเภทขี่จักรยาน ยิมนาสติก หรือแม้แต่การประสบอุบัติเหตุที่กระทบกระเทือนอวัยวะเพศอย่างรุนแรง รวมไปถึงการใช้ผ้าอนามัยแบบสอดหรือการช่วยตัวเองด้วยเช่นกัน

กิจกรรมเหล่านี้ทำให้ผู้หญิงไม่ทราบว่าเยื่อพรหมจรรย์ของตนเองฉีกขาดตั้งแต่ก่อนมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก เนื่องจากเยื่อพรหมจรรย์ที่ฉีกขาดไม่ทำให้รู้สึกเจ็บและไม่มีเลือดออกบริเวณช่องคลอด

  1. ครั้งแรกของผู้หญิงอาจสอดใส่ไม่สำเร็จ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ 

กล้ามเนื้อช่องคลอดที่ไม่เคยขยายมาก่อนเลย อาจทำให้เกิดการสอดใส่ไม่ได้ แนะนำให้ใช้นิ้วมือในการสอดใส่ไปก่อนในครั้งแรก ๆ แล้วจึงค่อย ๆ เริ่มสอดใส่ด้วยอวัยวะเพศ โดยต้องเป็นไปอย่างใจเย็น ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป

  1. ครั้งแรกของผู้หญิงอาจไม่ถึงจุดสุดยอด

เป็นเรื่องปกติตามธรรมชาติที่ครั้งแรกของผู้หญิงหลายคนจะไม่ถึงจุดสุดยอด หรือที่เรียกว่า “ไม่เสร็จ” เพราะเมื่อสาว ๆ ยังไม่รู้จักร่างกายของตัวเองว่าได้รับการกระตุ้นตรงไหนหรือกระตุ้นอย่างไรถึงจะสุขสมได้ ดังนั้น ไม่ต้องกังวลใด ๆ หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แต่ถ้าระหว่างทำกิจกรรมทางเพศแล้วพบว่าตนเองพึงพอใจจุดใดก็ให้บอกอีกฝ่ายเพื่อให้เขาเน้นจุดนั้นเป็นพิเศษ

  1. ครั้งแรกของผู้หญิงหรือครั้งไหน ๆ ก็ควรป้องกันไว้ก่อน

การใช้ถุงยางอนามัยสำหรับฝ่ายชาย เป็นการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาจทำให้เชื้อแพร่กระจายจนทำให้อีกฝ่ายติดโรคได้ นอกจากนี้ ถุงยางอนามัยยังช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์อีกด้วย

  1. ครั้งแรกของผู้หญิงควรเน้นการเล้าโลม (Link)

สิ่งสำคัญสำหรับเซ็กซ์ครั้งแรกของฝ่ายหญิงคือ “อารมณ์ร่วม” และ “การเล้าโลมที่ดี” พยายามอย่าตื่นเต้นแต่ให้ค่อยเป็นค่อยไป เมือร่างกายและจิตใจผ่อนคลายก็จะทำให้กิจกรรมดำเนินไปได้ด้วยดี ชอบหรือไม่ชอบแบบไหน พูดคุยวาบหวิว จูบกัน สัมผัสจุดที่กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ค่อยๆ เรียนรู้ไปด้วยกัน

เคล็ดลับการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอย่างปลอดภัย

ครั้งแรกของผู้หญิงเลือดออกมั้ย ไขข้อข้องใจการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก3

ไม่ว่าจะเป็นครั้งแรกของผู้หญิงหรือมีเพศสัมพันธ์ครั้งต่อไป ทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายควรเรียนรู้วิธีมีเซ็กซ์ที่ป้องกันอย่างถูกต้องและเพื่อความปลอดภัย โดยปฏิบัติตามเคล็ดลับคำแนะนำ ดังนี้

  • มีเพศสัมพันธ์โดยยินยอมทั้งสองฝ่าย ต้องไม่เกิดจากการบังคับและไม่มีฝ่ายใดที่มีอำนาจเหนือกว่า ควรสอบถามความต้องการของอีกฝ่ายเสมอ ไม่เร่งรัด หากอีกฝ่ายยังไม่พร้อม
  • พูดคุยอย่างเปิดใจ ควรเปิดใจพูดคุยอย่างตรงไปตรงมากับอีกฝ่ายถึงความต้องการว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร อยากให้อีกฝ่ายปฏิบัติตัวอย่างไร เนื่องจากรสนิยมทางเพศของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
  • ควรเล้าโลมก่อนมีเพศสัมพันธ์ ผู้หญิงเป็นเพศที่มีความกังวลอยู่แล้วว่าครั้งแรกของผู้หญิงเลือดออกมั้ย จะเจ็บไหม เพราะฉะนั้น ฝ่ายชายควรเล้าโลมด้วยวิธีต่าง ๆ เพื่อให้ร่างกายของฝ่ายหญิงตื่นตัว กระตุ้นอารมณ์ความต้องการทางเพศ ทำให้ช่องคลอดมีน้ำหล่อลื่นเพียงพอที่จะไม่รู้สึกเจ็บขณะสอดใส่ ทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสถึงจุดสุดยอดอีกด้วย
  • ควรป้องกันตัวเองเพื่อความปลอดภัย โดยใช้ถุงยางอนามัยควบคู่ไปกับยาคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด หรือยาฝังคุมกำเนิด เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม
  •  ใช้เจลหล่อลื่นร่วมด้วย เนื่องจากในครั้งแรกของการมีเพศสัมพันธ์ อาจรู้สึกตื่นเต้น กังวล กลัว หรือเครียดได้ ทำให้น้ำหล่อลื่นตามธรรมชาติออกมาน้อย แม้จะมีการเล้าโลมแล้วก็ตาม ดังนั้น ควรใช้เจลหล่อลื่นเป็นตัวช่วยในการมีเพศสัมพันธ์

การมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกควรปล่อยอารมณ์และบรรยากาศพาไปอย่างเป็นธรรมชาติ แม้ว่าอาจจะไม่ค่อยราบรื่นก็ไม่เป็นไร อย่าคาดหวังว่าครั้งแรกจะต้องมีความสุขเหมือนในหนังเสมอไป แล้วทั้งสองฝ่ายจะมีความสุขกับเซ็กซ์ที่ดีมากขึ้น

ยังรู้สึกกังวลเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ครั้งแรก คุยกับ Talk to PEACH ได้เลย!

Talk to PEACH Promo
ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

อ้างอิง:

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย