มีอะไรกัน แต่ไม่ได้เป็นอะไรกัน ชวนรู้จัก ความสัมพันธ์แบบ FWB คืออะไร

มีอะไรกัน แต่ไม่ได้เป็นอะไรกัน ชวนรู้จัก ความสัมพันธ์แบบ FWB คืออะไร

24 สิงหาคม 2023

Share on
fwb1

ความสัมพันธ์ที่หลายคนคงเคยได้ยิน หรืออาจจะยังไม่รู้ความหมายที่แท้จริง กับความสัมพันธ์แบบ FWB หรือชื่อเต็ม ๆ ทางภาษาอังกฤษว่า Friend with Benefits มีอะไรกัน แต่ไม่ได้เป็นอะไรกัน 


ความสัมพันธ์แบบ FWB เกิดขึ้นจริงในยุคปัจจุบัน แล้วคนที่กำลังอยู่ในความสัมพันธ์แบบนี้อยู่ควรต้องทำยังไง หรือป้องกันตัวเองยังไงให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์  Talk to PEACH จะพาไปรู้ทุกแง่มุมของความสัมพันธ์นี้

ความสัมพันธ์แบบ “FWB” แท้จริงแล้วคืออะไร

ความสัมพันธ์แบบ “FWB” หมายถึงความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นกับคนที่มีความรู้จักและมีกิจกรรมทางเพศสัมพันธ์ที่สนุกร่วมกัน แต่ไม่มีการผูกมัดทางด้านอารมณ์ จิตใจ หรือต้องรับผิดชอบความรู้สึกซึ่งกันและกัน

เพราะความสัมพันธ์แบบ FWB นั้นเน้นไปที่มีความพอใจและสนุกในเรื่องเพศ หากทั้งสองฝ่ายไม่ตกลงกันอย่างชัดเจนตั้งแต่แรก อาจทำให้เกิดความสับสน และสร้างความบาดหมางในใจกันในระยะยาวได้

ทำยังไงให้ ความสัมพันธ์แบบ FWB ปลอดภัย ห่างไกลโรค

fwb2

อย่างแรกเลย หากเราต้องการที่จะมีความสัมพันธ์แบบ FWB เราต้องให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง เพราะการมีเพศสัมพันธ์ย่อมมีทั้งข้อดีและความเสี่ยง 

ดังนั้น การใช้อุปกรณ์ป้องกันอย่าง ถุงยางอนามัย ก็เป็นสิ่งสำคัญ และนอกจากนี้การควบคุมจิตใจ หรือการทำข้อตกลงกับคู่นอนก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ทำให้ความสัมพันธ์ลักษณะนี้ดำรงอยู่ได้ นอกจากนี้ยังมีวิธีอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • ชัดเจนในการสื่อสารก่อนเริ่มความสัมพันธ์แบบ FWB

ก่อนอื่นควรพูดคุยเปิดเผยเกี่ยวกับความคาดหวัง อารมณ์ และขอบเขตของความสัมพันธ์อีกฝ่าย ให้แน่ใจว่าทั้งสองฝ่ายเข้าใจและตกลงกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่กำลังจะเริ่มขึ้น 

เช่น ต้องศึกษาให้แน่ใจว่าทั้งคู่โสด ไร้พันธะ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาการหึงหวง และหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีคนรักแล้ว ควรยุติความสัมพันธ์ดังกล่าว หรือตกลงมีความสัมพันธ์แบบเปิด (Open Relationship) กันก่อน

  • เข้าใจและยอมรับความรู้สึกของตนเอง

ตรวจสอบความรู้สึกของตัวเราเองให้แน่ใจว่าเราต้องการสร้างความสัมพันธ์แบบ FWB จริงมากแค่ไหน เพื่อที่จะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อจิตใจของตนเอง หากเราไม่ต้องการความสัมพันธ์แบบนี้จริง ๆ 

  • การเลือกคู่ FWB

แน่นอนว่าการเลือกคู่นอนเป็นสิ่งสำคัญมาก เมื่อเราต้องการความสัมพันธ์แบบ FWB

จำเป็นต้องตรวจเช็กเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดการสบายใจทั้งสองฝ่าย และควรใช้อุปกรณ์สำหรับการคุมกำเนิด และป้องกันโรคทุกครั้ง เช่น การใช้ถุงยางอนามัย หรือวิธีการคุมกำเนิดแบบอื่น ๆ ร่วมด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ หรือมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ตามมา

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมข้อดี และความเสี่ยง ของการมีความสัมพันธ์แบบ FWB

fwb3

ข้อดีของการมีความสัมพันธ์แบบ FWB

  • เติมเต็มความแปลกใหม่ในการมีเพศสัมพันธ์

สำหรับคนที่ไม่ชอบการผูกมัด หรือการมีคู่ครอง อาจจะชื่นชอบการมีเพศสัมพันธ์ที่หลากหลาย ทำให้รู้สึกสนุก และได้ลองอะไรใหม่ ๆ 

  • ช่วยให้เรียนรู้ประสบการณ์เรื่องเพศ

ความสัมพันธ์แบบ FWB อาจช่วยให้คุณได้โอกาสในการเรียนรู้ประสบการณ์ทางเพศ และทำให้ค้นพบว่าตนเองมีรสนิยมทางเพศ หรือความพึงพอใจเรื่องเพศแบบไหนบ้าง 

  • มีอิสระในการใช้ชีวิต 

เนื่องจากการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัดเรื่องความสัมพันธ์ หรือต้องปฏิบัติกับอีกฝ่ายเหมือนคู่รัก อาจทำให้สามารถใช้ชีวิตตามใจตัวเองได้

ความเสี่ยงที่ควรรู้ของการมีความสัมพันธ์แบบ FWB

  • หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเผลอมีใจให้กับคู่ของตัวเอง และนำไปสู่ความต้องการสานสัมพันธ์อย่างจริงจัง แต่อีกฝ่ายไม่ต้องการเช่นนั้น อาจทำให้เกิดความสับสน ความขัดแย้ง หรือมีผลกระทบทางจิตใจ จนต้องจบความสัมพันธ์ลักษณะนี้ลง 
  • หากได้ความสัมพันธ์แบบ FWB ที่ไม่จริงใจ ไม่ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาจทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ขึ้นได้

อยากรู้ทุกแง่มุมเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ คุยกับ Talk To PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo

หากอยากได้รับคำแนะนำหรือมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ สามารถปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://bit.ly/45kniWG 

อ้างอิง:

ความสัมพันธ์