หูดหงอนไก่ คืออะไร อาการเป็นแบบไหน บอกวิธีป้องกันและรักษา

หูดหงอนไก่ คืออะไร อาการเป็นแบบไหน บอกวิธีป้องกันและรักษา

05 มกราคม 2024

Share on
หูดหงอนไก่ คืออะไร อาการเป็นแบบไหน บอกวิธีป้องกันและรักษา1

อีกหนึ่งโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบได้บ่อย นอกจากโรคหนองในแล้วยังมีอีกหนึ่งโรคที่ต้องเฝ้าระวัง คือ โรคหูดหงอนไก่ ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV ชนิดที่ทำให้เกิดหูด มีลักษณะเป็นติ่งเนื้อขรุขระคล้ายหงอนไก่ขึ้นที่บริเวณอวัยวะเพศ ขาหนีบ หรือทวารหนัก ทำให้รู้สึกคัน สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย และโรคนี้มีความสำคัญ หรือต้องมีวิธีป้องกันอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

หูดหงอนไก่ คืออะไร รู้เท่าทันเพื่อห่าง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

หูดหงอนไก่ คืออะไร อาการเป็นแบบไหน บอกวิธีป้องกันและรักษา2

หูดหงอนไก่ หรือ Genital Warts เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากเชื้อไวรัส HPV โดยเชื้อไวรัสชนิดนี้สามารถทำให้เกิดหูดได้หลายชนิด ทั้งหูดที่ผิวหนัง หูดที่เยื่อบุปาก หูดที่ช่องปาก และหูดที่อวัยวะเพศ เป็นโรคที่สามารถรักษาหายได้ แต่จะยังคงเชื้อ HPV อยู่ในร่างกาย

หูดหงอนไก่ อันตรายไหม? มาดู สาเหตุของโรคหูดหงอนไก่

สาเหตุหลักของโรคหูดหงอนไก่ คือ การติดเชื้อ HPV สายพันธุ์ที่ 6 และ 11 เชื้อสายพันธุ์เหล่านี้มักไม่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง แต่อาจทำให้เกิดรอยโรคที่มีลักษณะเป็นติ่งเนื้อขรุขระคล้ายหงอนไก่ที่บริเวณอวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือปาก

เช็ก หูดหงอนไก่ อาการที่สังเกตได้

หูดหงอนไก่ คืออะไร อาการเป็นแบบไหน บอกวิธีป้องกันและรักษา2
ภาพจาก www.vinmec.com

อาการที่สังเกตได้ของโรคหูดหงอนไก่ คือ รอยโรคที่มีลักษณะเป็นติ่งเนื้อขรุขระคล้ายหงอนไก่ที่บริเวณอวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือปาก รอยโรคเหล่านี้มักมีขนาดเล็ก แต่อาจโตขึ้นจนมีขนาดเท่านิ้วหัวแม่มือได้ และมักจะมีอาการคัน เจ็บ หรือระคายเคือง เป็นต้น ซึ่งรอยโรคของหูดหงอนไก่ จะใกล้เคียงกับรอยโรคเริมที่ปาก  ทั้งนี้หูดหงอนไก่สามารถแบ่งอาการที่สังเกตได้ ตามเพศชายและเพศหญิง ดังนี้

หูดหงอนไก่ คืออะไร อาการเป็นแบบไหน บอกวิธีป้องกันและรักษา


อาการหูดหงอนไก่ในเพศชาย


สำหรับหูดหงอนไก่ ในเพศชาย มักพบเป็นติ่งเนื้อนิ่ม ๆ คล้ายหงอนไก่ บริเวณอวัยวะเพศชาย ถุงอัณฑะ หรือบริเวณใกล้เคียง เช่น ขาหนีบ ทวารหนัก หรือปากมดลูก พื้นผิวของหูดหงอนไก่มักขรุขระ มีสีชมพูหรือสีเนื้อ บางครั้งอาจมีสีดำหรือสีน้ำตาลปนได้

อาการหูดหงอนไก่ในเพศหญิง

หูดหงอนไก่ในเพศหญิงจะพบได้ในลักษณะใกล้เคียงกับเพศชาย มักจะพบตุ่มเนื้อหรือก้อนเนื้อบริเวณอวัยวะเพศ ขาหนีบ หรือทวารหนัก มีอาการคัน แสบ และเจ็บตามมา

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH


วิธีป้องกันหูดหงอนไก่ ให้ห่างไกลโรค

หูดหงอนไก่ คืออะไร อาการเป็นแบบไหน บอกวิธีป้องกันและรักษา3

หูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการเกิดโรคคือการหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน นอกจากนี้ การรับวัคซีนป้องกัน HPV ก็เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดหูดหงอนไก่ได้ และสิ่งสำคัญคือ การรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ ด้วยเช่นกัน

วิธีรักษาหูดหงอนไก่ แบบเข้าใจง่าย

วิธีการรักษาโรคหูดหงอนไก่สามารถรักษาให้หายได้ แต่เชื้อ HPV จะยังคงอยู่ในร่างกายตลอดไป แต่ไม่ได้เป็นอันตรายกับร่างกาย ส่วนวิธีการรักษาหูดหงอนไก่มีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับขนาด จำนวน และตำแหน่งของหูดหงอนไก่ ดังนี้

  • การใช้ยาทา รักษาหูดหงอนไก่

ยาทาที่ใช้รักษาหูดหงอนไก่ ได้แก่ ยา podophyllotoxin, ยา imiquimod และยา cidofovir

  • การจี้ด้วยไฟฟ้า

การจี้ด้วยไฟฟ้าเป็นวิธีรักษาหูดหงอนไก่ที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้เวลาในการรักษาไม่นาน แต่อาจทำให้เกิดแผลเป็นได้

  • การผ่าตัด 


เป็นวิธีรักษาหูดหงอนไก่ที่มีประสิทธิภาพสูงเช่นกัน แต่อาจทำให้เกิดแผลเป็นได้เช่นกัน

กังวลใจเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ปรึกษานักเพศวิทยาจาก Talk to PEACH 

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถพูดคุยกับนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุดง่าย ๆ ผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/JvBLd31

อ้างอิง