เจ็บเวลาสอดใส่ เกิดจากอะไรได้บ้าง รวมสาเหตุและวิธีแก้ไข

เจ็บเวลาสอดใส่ เกิดจากอะไรได้บ้าง รวมสาเหตุและวิธีแก้ไข

24 สิงหาคม 2023

Share on
pain-during-sex1

การมีเพศสัมพันธ์ทำให้หลายคนขึ้นสวรรค์ มีความสุขถึงขีดสุด แต่บางคนอาจกลายเป็นฝันร้ายเพราะมีอาการเจ็บเวลาสอดใส่ จนหมดอารมณ์และเรือล่มปากอ่าว โดยภาวะเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์นี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ และอาจเป็นสัญญาณเตือนปัญหาด้านสุขภาพ 

บทความนี้  จะพาไปเจาะลึกถึงสาเหตุของอาการเจ็บเวลาสอดใส่ พร้อมบอกวิธีแก้ไขอย่างถูกต้อง เพื่อให้การร่วมรักมีความสุขมากกว่าที่เคย

ทำความเข้าใจ ‘อาการเจ็บเวลาสอดใส่’ คืออะไร?

pain-during-sex2

เจ็บเวลาสอดใส่ หรือ ความเจ็บปวดจากเพศสัมพันธ์ของเพศหญิง (Dyspareunia) คือ อาการเจ็บปวดบริเวณอวัยวะเพศที่เกิดขึ้นซ้ำ ก่อน ระหว่าง และหลังการมีเพศสัมพันธ์

ซึ่งอาจเกิดจากการสอดใส่อวัยวะเพศโดยตรง การใช้ผ้าอนามัยแบบสอด การได้รับแรงกระแทกหรือบางรายอาจเจ็บปวดนานหลังจากร่วมรัก

หากถามว่าอาการเจ็บเวลาสอดใส่เป็นอย่างไร? บางคนอาจรู้สึกเจ็บแบบเสียดแทง แสบคัน ปวดร้อน เจ็บท้องน้อย ปวดคล้ายกับการมีประจำเดือน เจ็บหน่วง หรือมีอาการเจ็บมาจากบริเวณกระดูกเชิงกราน 

เจาะลึก สาเหตุของการเจ็บเวลาสอดใส่เกิดจากอะไรได้บ้าง?

งานวิจัยของสมาคมแพทย์เวชศาสตร์และครอบครัวจากสหรัฐอเมริกา เผยว่า ผู้หญิงที่เผชิญกับอาการเจ็บเวลาสอดใส่ มีต้นตอของปัญหาแตกต่างกันไปทั้งปัญหาทางร่างกายและปัญหาทางจิตใจ จะมีอะไรบ้าง มาเช็กกันเลย

  • ช่องคลอดแห้ง

สาเหตุหลักที่ผู้หญิงรู้สึกเจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ คือ ช่องคลอดแห้ง จากการขาดความชุ่มชื้นหรือสารหล่อลื่น เพราะความเครียด ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลง รวมถึงการใช้ยาบางประเภท

บ้างก็อาจเกิดจาก ‘ภาวะช่องคลอดแห้ง’ ที่พบได้ในเพศหญิงทุกช่วงอายุ ทำให้เกิดอาการคันภายในช่องคลอดและแสบแห้งร่วมด้วย

  • ช่องคลอดหดเกร็ง

ภาวะช่องคลอดหดเกร็ง (Vaginismus) หรือที่เรียกว่า อาการจิ๋มล็อก ถือเป็นอีกหนึ่งต้นตอหลักของอาการเจ็บเวลาสอดใส่ เพราะเมื่อมีการสอดใส่ ช่องคลอดหดเกร็งและบีบรัดอย่างรุนแรง หากร่วมรักจะเจ็บอย่างยิ่ง

  • อาการบาดเจ็บบริเวณอวัยวะเพศ

อาการบาดเจ็บบริเวณอวัยวะเพศส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เช่น การผ่าตัดที่เกี่ยวข้องกับอุ้งเชิงกราน การผ่าคลอด การได้รับอุบัติเหตุ เป็นต้น

  • การอักเสบหรือติดเชื้อ

ช่องคลอดติดเชื้อหรือช่องคลอดอักเสบ ส่งผลให้เจ็บบริเวณปากช่องคลอด (Vulcar Vestibulitis) แบบเรื้อรัง เมื่อทำกิจกรรมทางเพศจึงเกิดความเจ็บปวด

  • ขาดการเล้าโลม หรือเล้าโลมไม่เพียงพอ

การเล้าโลมก่อนมีเพศสัมพันธ์ช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ทำให้รู้สึกคลายกังวล ทั้งยังสามารถเพิ่มน้ำหล่อลื่น และลดอาการช่องคลอดหดเกร็งได้ ซึ่งเมื่อขาดการเล้าโลม หรือเล้าโลมไม่เพียงพอไปอาจทำให้เกิดอาการเจ็บเวลาสอดใส่ได้ โดยควรเล้าโลมอย่างน้อย 15 นาที ก่อนเริ่มสอดใส่

  • สาเหตุทางจิตใจและสาเหตุอื่น ๆ 

นอกจาก 4 สาเหตุหลักข้างต้นแล้วยังมีต้นตอการเจ็บปวดขณะสอดใส่อวัยวะเพศจากปัจจัยอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุทางจิตใจ เช่น โรคซึมเศร้า ความกลัว ความเครียด ความสัมพันธ์ที่ไม่ดี ต่างก็ส่งผลให้อารมณ์ทางเพศลดลง

และสาเหตุทางด้านร่างกาย เช่น กลาก เกลื้อนผิวหนัง การแพ้ผงซักฟอกหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้บริเวณช่องคลอด ภาวะเนื้อเยื่อผิดปกติในมดลูก อยู่ในวัยหมดประจำเดือน แพ้ถุงยางหรือห่วงคุมกำเนิด เป็นต้น

วิธีการแก้ไขอาการเจ็บเวลาสอดใส่ ให้กลับมาขึ้นสวรรค์ได้อีกครั้ง

pain-during-sex3

วิธีการรักษาอาการเจ็บปวดขณะสอดใส่จะขึ้นอยู่กับสาเหตุของปัญหา สำหรับวิธีแก้ไขเบื้องต้นที่เราหยิบมาเสนอเป็นอาการที่พบได้บ่อยมากที่สุด จะมีอะไรบ้างมาเรียนรู้ไปพร้อมกันเลย

  • ช่องคลอดแห้ง

หากมีอาการช่องคลอดแห้งหรืออยู่ในช่วงวัยหมดประจำเดือนอาจใช้สารหล่อลื่นชนิด Water-based ช่วยให้การมีเพศสัมพันธ์เป็นไปอย่างราบลื่นและปลอดภัย ซึ่งสารหล่อลื่นชนิด Water-based มีโอกาสระคายเคืองน้อยกว่าประเภทอื่นและไม่ทำให้ถุงยางอนามัยขาดง่าย

หรือจะปรึกษาแพทย์เพื่อเพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ให้ช่องคลอดชุ่มชื้นขึ้นก็เป็นวิธีที่ปลอดภัยเช่นเดียวกัน

  • อาการทางจิตเวช

การปรึกษาจิตแพทย์สามารถบรรเทาความเครียด ความกังวลหรือความกลัวซ้ำ ๆ ว่าจะเกิดความเจ็บเวลาสอดใส่ โรคซึมเศร้า ปัญหาความรุนแรงทางเพศในใจ ให้คุณพร้อมก่อนการมีเพศสัมพันธ์ได้ 

  • อาการช่องคลอดหดเกร็ง

วิธีหนึ่งในการรักษาอาการช่องคลอดหดเกร็ง คือ การทำความเข้าใจวิธีมีเพศสัมพันธ์อย่างเหมาะสมกับสูตินรีแพทย์ พร้อมทั้งเรียนรู้เรื่องการบริหารกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน หรือ ขมิบช่องคลอด (Kegel Excercise) ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการหดเกร็งได้

ทั้งนี้ ยังมีอีกหนึ่งวิธีในการแก้อาการช่องคลอดหดเกร็ง คือ การฉีดโบท็อกซ์คลายกล้ามเนื้อช่องคลอด เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อช่องคลอดคลายตัวได้ดียิ่งขึ้น ลดอาการเจ็บเวลาสอดใส่

กังวลใจ เพราะอาการเจ็บเวลาสอดใส่ ปรึกษา Talk to PEACH

Talk to PEACH Promo

หากมีข้อกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องอาการเจ็บเวลาสอดใส่ สามารถปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://bit.ly/47JNXhl 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง: 

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย