อาการ PMS คืออะไร ทำความรู้จักและรับมืออาการ PMS ก่อนเป็นเมนส์

อาการ PMS คืออะไร ทำความรู้จักและรับมืออาการ PMS ก่อนเป็นเมนส์

02 พฤศจิกายน 2023

Share on
อาการ PMS คืออะไร ทำความรู้จักและรับมืออาการ PMS ก่อนมีเมนส์1

ภาวะก่อนมีประจำเดือนหรือที่เรียกว่าอาการ PMS ส่งผลให้ผู้หญิงรู้สึกไม่สบายตัว อารมณ์แปรปรวน อ่อนเพลีย บวมน้ำ น้ำหนักตัวขึ้น กลายเป็นวันที่ใช้ชีวิตได้ไม่เต็มที่ เพราะฉะนั้น บทความนี้มาทำความรู้จักอาการ PMS ก่อนมีประจำเดือนและเตรียมตัวรับมือกันดีกว่า

อาการ PMS คืออะไร

อาการ PMS คืออะไร ทำความรู้จักและรับมืออาการ PMS ก่อนมีเมนส์2

กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน หรือ อาการ PMS (Premenstrual Syndrome) มักพบในผู้หญิงอายุ 20 – 40 ปี มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสังเกตได้จากอาการที่รู้สึกไม่สบายตัวเหมือนว่าจะป่วยและหงุดหงิดง่ายกว่าปกติ โดยมีอาการที่ว่านี้ช่วงก่อนมีประจำเดือนประมาณ 5 – 11 วัน แล้วอาการจะดีขึ้นจนหายได้เองหลังจากประจำเดือนมาแล้ว 4 – 7 วัน

สาเหตุของอาการ PMS

ในทางการแพทย์ยังไม่ทราบสาเหตุของอาการ PMS ที่แน่ชัด แต่คาดว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศและยังมีปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วยดังนี้

  1. ฮอร์โมนเพศกับอาการ PMS 

ช่วงเวลาไข่ตกในแต่ละรอบเดือน ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) และโปรเจสเตอโรน  (Progesterone) จะเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ จากนั้นอาการ PMS จะหายไปเมื่อไม่มีการตกไข่ ตั้งครรภ์ หรือเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน

  1. สารเคมีในสมองกับอาการ PMS 

ระดับฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) ที่ลดต่ำลง มีส่วนกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ก่อนมีประจำเดือนได้

  1. ปัจจัยอื่น ๆ กับอาการ PMS 

ตัวอย่างอาการอื่น ๆ เช่น เคยได้รับการกระทบกระเทือนทางร่างกายและจิตใจอย่างรุนแรง มีพฤติกรรมเสี่ยงที่กระตุ้นให้อาการ PMS รุนแรงขึ้น เช่น กินอาหารรสจัดหรืออาหารแปรรูป พักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ออกกำลังกาย ความเครียด สูบบุหรี่ หรือใช้สารเสพติด รวมทั้งคนในครอบครัวมีประวัติอาการ PMS หรือมีภาวะผิดปกติทางอารมณ์ 

ลักษณะอาการ PMS ทางร่างกายและทางจิตใจ

อาการ PMS คืออะไร ทำความรู้จักและรับมืออาการ PMS ก่อนมีเมนส์3

ผู้หญิงแต่ละคนจะมีอาการ PMS และความรุนแรงแตกต่างกัน อีกทั้งอาการที่ปรากฏในแต่ละเดือนก็อาจไม่ซ้ำกันได้เช่นกัน โดยจะแสดงอาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ และพฤติกรรม ดังนี้

  1. อาการ PMS ทางด้านร่างกาย 

รู้สึกปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ เจ็บเต้านม สิวขึ้น น้ำหนักตัวเพิ่ม ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเสียหรือท้องผูก เป็นต้น

  1. อาการ PMS ทางด้านอารมณ์และพฤติกรรม 

อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย เครียด ไม่มีสมาธิ เศร้าหรือร้องไห้กับเรื่องเล็ก ๆ ได้ง่าย นอนไม่หลับ อยากอาหารมากกว่าปกติ และอาจมีพฤติกรรมแยกตัวออกจากสังคม

ทั้งนี้อาการ PMS โดยทั่วไปนั้นไม่ได้มีความรุนแรงและไม่ก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนใด ๆ แต่อาจมีอาการรุนแรงที่เรียกว่า Premenstrual Dysphoric Disorder หรือ PMDD ได้ ซึ่งมีผลต่ออาการทางอารมณ์อย่างเช่น ซึมเศร้า อารมณ์แปรปรวนอย่างรุนแรง และอาจถึงขั้นมีความคิดฆ่าตัวตายจนกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างอีกด้วย

วิธีรับมือและบรรเทาอาการ PMS

อาการ PMS คืออะไร ทำความรู้จักและรับมืออาการ PMS ก่อนมีเมนส์4

กรณีที่ผู้หญิงไม่มีอาการ PMS อย่างรุนแรง สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อบรรเทาอาการให้ทุเลาลงได้ แต่หากมีอาการรุนแรงหรือไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาการรักษาด้วยยาหรือใช้วิธีการอื่น แต่ควรใช้ควบคู่ไปกับการปฏิบัติดูแลตัวเอง ดังนี้

  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์  เน้นผักและผลไม้สด ธัญพืชขัดสีน้อย คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างเช่น ข้าวกล้อง โฮลวีท เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นมและแคลเซียม หลีกเลี่ยงอาหารที่มีการปรุงแต่งด้วยน้ำตาล เกลือ และมีไขมันสูง
  • ควรแบ่งมื้ออาหารหลักเป็นมื้อย่อย ๆ เพื่อช่วยลดอาการท้องอืด
  • ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์
  • ควรหากิจกรรมผ่อนคลายความตึงเครียด นอนหลับอย่างน้อยวันละ 6 – 8 ชั่วโมงให้เพียงพอ
  • ออกกำลังกายครั้งละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 – 5 ครั้ง
  • จดบันทึกอาการ PMS กับระยะเวลาที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือน สังเกตว่าอาการใดที่เกิดขึ้นบ่อยแล้วเตรียมรับมือหาวิธีแก้ไขกับอาการที่อาจจะเกิดขึ้น
  • การใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากยาบางประเภทต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น สำหรับอาหารเสริมบางชนิด เช่น น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส วิตามินอี แคลเซียม และแมกนีเซียม อาจช่วยบรรเทาอาการ PMS ได้ แต่ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนรับประทาน

อาการต่าง ๆ ก่อนมีประจำเดือนที่เรียกว่า “อาการ PMS” อาจเป็นอาการที่เกิดขึ้นบ่อยจนทำให้ผู้หญิงอย่างเรารู้สึกเคยชิน แต่ถ้าส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ แม้ว่าจะดูเหมือนไม่มีอันตรายร้ายแรง แต่ก็ควรหมั่นสังเกตตนเองเพื่อเตรียมหาวิธีรับมือได้ทันนั่นเอง

สาว ๆ ที่มีอาการ PMS หรือสงสัยว่าจะเป็น ใช้ Period Tracker ดูรอบเดือนหรือเตือนป้องกัน ผ่านแอป Talk to PEACH ได้เลย

หากมีปัญหาสุขภาพเพศ สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/8kNnZ

Talk to PEACH Promo
Talk to PEACH button

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง: 

Highlight

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย