กินน้ำอสุจิ เป็นอะไรไหม ไขข้อข้องใจน้ำอสุจิกินได้ไหม เสี่ยงโรคหรือเปล่า

กินน้ำอสุจิ เป็นอะไรไหม ไขข้อข้องใจน้ำอสุจิกินได้ไหม เสี่ยงโรคหรือเปล่า

19 กรกฎาคม 2023

Share on

สาว ๆ หรือ หนุ่ม ๆ หลายคนอาจเคยตั้งข้อสงสัยว่าแท้จริงแล้ว กินน้ำอสุจิ เป็นอะไรไหม เป็นเรื่องอันตรายหรือไม่ หรือบางคนอาจไม่มั่นใจว่าการกลืนน้ำอสุจิจะทำให้เกิดการตั้งครรภ์หรือไม่ และการกลืนน้ำอสุจินั้นเสี่ยงโรค หรือปลอดภัยหรือเปล่า เราจะมาไขข้อข้องใจเหล่านี้ให้สาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ กัน

น้ำอสุจิคืออะไร

น้ำอสุจิ สร้างขึ้นจากเซลล์สืบพันธุ์เพศชายกลายเป็นของเหลว ประกอบไปด้วย น้ำ พลาสม่า และมูกเหลว โดยในน้ำอสุจิมีปริมาณแคลอรีราว ๆ 5-25 แคลอรี นอกจากนี้ยังมีสารอาหารสำคัญ เช่น แคลเซียม ไซเตรต ฟรุกโตส กลูโคส กรดแลคติก แมกนีเซียมโพแทสเซียม โปรตีน และ สังกะสี 

กินน้ําอสุจิ เป็นอะไรไหม มีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่

แต่ถึงจะประกอบด้วยสารอาหารมากมาย น้ำอสุจิก็ไม่ใช่แหล่งของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และไม่สามารถทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นหลังรับประทานอีกด้วย 

เพราะปริมาณสารอาหารที่มีในน้ำอสุจินั้นน้อยมาก ๆ ไม่สามารถนำมารับประทานแทนอาหารที่เราทานในชีวิตประจำวัน เช่น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ได้ 

แต่หากถามถึงประโยชน์ของการกินน้ำอสุจินั้น ที่เห็นได้ชัดเลยคือ น้ำอสุจิเป็นยากล่อมประสาทอ่อน ๆ เพราะในน้ำอสุจินั้นมีสารเอ็นดอร์ฟิน เอสโทรน และออกซิโทซิน จึงทำให้รู้สึกผ่อนคลายนั่นเอง  

แต่บางคนมีความเชื่อว่าน้ำอสุจิสามารถช่วยในเรื่องผิวพรรณได้ด้วย ทำให้หน้าใสขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดที่รองรับผลเรื่องนี้

กินน้ำอสุจิ เป็นอะไรไหม

การกลืนน้ำอสุจินั้นไม่พบว่ามีผลร้ายแรงถึงขนาดต้องห้ามโดยเด็ดขาด แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีอันตรายเลย หากเจ้าของน้ำอสุจินั้นเป็นโดยเฉพาะกลุ่มโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่น โรคเริม ซิฟิลิส หรือโรคหนองในจากการมีเพศสัมพันธ์ทางปาก และเสี่ยงต่อการการได้รับพาหะของไวรัส (Human Papillomavirus หรือ HPV) ซึ่งแม้ว่าโดยปกติแล้วเราจะตรวจไม่พบ HPV ในน้ำอสุจิกันบ่อยนัก  

รวมถึงเชื้อไวรัสบางสายพันธุ์ที่อยู่ในน้ำอสุจิก็ยังสามารถทำให้เกิดมะเร็งลำคอได้เหมือนกัน แม้ว่าจะเกิดขึ้นได้ยากมากก็ตาม และบางคนอาจะได้รับเชื้อไวรัสเอชไอวี (Human Immunodeficiency Virus) แม้จะเป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยาก หรือพบได้ไม่บ่อย นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเชื้อโปรโตซัว เช่น เชื้อ Trichomoniasis ทำให้เกิดโรคพยาธิในช่องคลอดอีกด้วย

รสชาติของน้ำอสุจิ เป็นอย่างไร

สำหรับรสชาติของน้ำอสุจิ สามารถเป็นได้ทั้งรสเค็ม หวาน ขม เปรี้ยว กลิ่นคล้ายโลหะ หรือมีกลิ่นคาว ขึ้นอยู่กับสารอาหารที่รับประทานเข้าไป นั่นจึงทำให้รสชาติของอสุจิต่างกันไปในแต่ละบุคคล

โดยอาหารบางชนิดสามารถทำให้น้ำอสุจิมีรสชาติหวานขึ้นได้ เช่น สับปะรดและอบเชย แต่หากรับประทานกะหล่ำปลี บรอกโคลี  ผลิตภัณฑ์จากนม หัวหอม กระเทียม ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีน แอลกอฮอล์ หรือใช้สารเสพติด อาจทำให้รสชาติของน้ำอสุจิมีรสขม เค็ม หรือคาวมากยิ่งขึ้น 

กินน้ําอสุจิ จะท้องไหม 

โดยธรรมชาติการมีเพศสัมพันธ์แล้วทำให้เกิดการตั้งครรภ์จะต้องมีการส่งผ่านตัวอสุจิเข้าไปในมดลูกของฝ่ายหญิงผ่านทางช่องคลอดเท่านั้น แม้แต่ทางทวารหนักก็ไม่สามารถทำให้เกิดการปฏิสนธิได้ 

ดังนั้น ใจความสำคัญของการตั้งครรภ์คือจะต้องมีเพศสัมพันธ์และมีการปฏิสนธิขึ้นให้ได้  โดยที่อสุจิไม่สามารถฝังตัวและเติบโตเป็นทารกได้ในอวัยวะอื่นนอกจากมดลูก 

จึงเห็นได้ว่าการกลืนน้ำอสุจินั้น เป็นการมีเพศสัมพันธ์ผ่านทางช่องปาก ไม่มีการส่งผ่านตัวอสุจิเข้าไปยังมดลูกได้ไม่ว่าทางใดก็ตาม ดังนั้น การกลืนอสุจิจึงไม่สามารถเป็นวิธีการที่ทำให้ตั้งครรภ์ได้เลย

กินน้ำอสุจิ เป็นอะไรไหม กังวลเสี่ยงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ปรึกษา Talk to PEACH ได้

Talk to PEACH Promo

ออรัลเซ็กซ์เป็นอีกวิธีการมีเพศสัมพันธ์ซึ่งไม่ใช่สิ่งผิดแปลก หากแต่เราควรทำความเข้าใจให้ถ่องแท้เสียก่อนว่าการกลืนน้ำอสุจินั้นจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกายบ้าง เพื่อการมีเซ็กซ์ที่ปลอดภัยและสบายใจนั่นเอง 

หากมีข้อสอบถามเกี่ยวกับออรัลเซ็กซ์หรือการมีเพศสัมพันธ์ทางปาก เราพร้อมพูดคุยและเป็นที่ปรึกษา  ด้วยการปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i      

อ้างอิง:

ปัญหา LGBTQ+

ปัญหาเพศชาย

ปัญหาเพศหญิง

โรคติดต่อ