กินเหล้าสูบบุหรี่ทำเซ็กซ์เสื่อม! ชวนเช็กก่อนเสี่ยงหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

กินเหล้าสูบบุหรี่ทำเซ็กซ์เสื่อม! ชวนเช็กก่อนเสี่ยงหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

22 สิงหาคม 2024

Share on
กินเหล้าสูบบุหรี่ทำเซ็กซ์เสื่อม! ชวนเช็กก่อนเสี่ยงหย่อนสมรรถภาพทางเพศ1

ปัญหาสุขภาพทางเพศที่ทำให้หนุ่ม ๆ หลายคนกังวลใจไม่น้อยก็คือ ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือ นกเขาไม่ขัน

.

ซึ่งจริง ๆ แล้วภาวะนี้เกิดขึ้นจากอะไร พฤติกรรมการกินเหล้า สูบบุหรี่ สามารถทำให้เซ็กซเสื่อมได้จริงหรือไม่? แล้วจะมีวิธีการรักษาอย่างไร บทความนี้ Talk to PEACH รวบรวมข้อมูลมาไว้ให้แล้ว 

หย่อนสมรรถภาพเกิดจากอะไร

กินเหล้าสูบบุหรี่ทำเซ็กซ์เสื่อม! ชวนเช็กก่อนเสี่ยงหย่อนสมรรถภาพทางเพศ2

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ อาการที่อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว แข็งตัวได้ไม่มากพอ หรือ แข็งได้ไม่นานพอเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ถือเป็นปัญหาสุขภาพทางเพศที่ทำให้หนุ่ม ๆ หลายคนขาดความมั่นใจไปไม่น้อย และอาจทำให้เกิดความต้องการทางเพศลดลงในที่สุด โดยภาวะนี้ เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น  

  • โรคภัยไข้เจ็บทางร่างกาย เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ภาวะความดันโลหิตสูง โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก
  • โรคที่เกี่ยวข้องกับสภาพจิตใจ เช่น ภาวะเครียด โรคซึมเศร้า อาการวิตกกังวล 
  • อาการบาดเจ็บบริเวณอวัยวะเพศชาย รวมถึงบริเวณกระดูกเชิงกราน  
  • พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การออกกำลังกาย การสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

จะหย่อนสมรรถภาพทางเพศตอนอายุเท่าไหร่

โดยปกติแล้วตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป สามารถพบภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ และในช่วงวัย 70-80 ปีขึ้นไป ก็จะเป็นวัยที่พบภาวะดังกล่าวได้บ่อยที่สุด 

หย่อนสมรรถภาพทางเพศมีกี่ระดับ

ภาวะนี้ สามารถแบ่งได้เป็น 3 ระดับ คือ

  1. ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่มีอาการน้อย คือ สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้สำเร็จเกือบทุกครั้ง
  2. ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาการปานกลาง หมายถึง สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้สำเร็จประมาณครึ่งหนึ่ง
  3. ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่มีอาการรุนแรง หรือ อาการที่แทบจะไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้สำเร็จเลย 

ทั้งนี้ หากมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศในทุก ๆ ครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ถือว่าสมรรถภาพทางเพศยังคงปกติอยู่ แต่ที่เกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้น อาจเกิดจากโรคทางกายและปัญหาทางด้านจิตใจ ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงอวัยวะเพศได้เพียงพอ และเกิดเป็นภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ในที่สุด

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

ทำแบบไหนเสี่ยงหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

กินเหล้าสูบบุหรี่ทำเซ็กซ์เสื่อม! ชวนเช็กก่อนเสี่ยงหย่อนสมรรถภาพทางเพศ3

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เสี่ยงต่อการหย่อนสมรรถภาพทางเพศเลยก็คือพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่าง เช่น 

  • บริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ของทอด ของมัน ของหวาน ที่ล้วนเสี่ยงทำให้น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน เกิดเป็นโรคอ้วน เสี่ยงภาวะไขมันในหลอดเลือดสูง เป็นเบาหวาน และส่งผลให้เกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ในที่สุด
  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก เพราะอาจส่งผลให้ระดับไขมันในเลือดเพิ่มสูงขึ้น และเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด หรือเส้นเลือดอุดตันได้
  • การสูบบุหรี่ทุกชนิด  
  • การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ 

ทำไมการกินเหล้าสูบบุหรี่ ถึงทำให้หย่อนสมรรถภาพทางเพศ

เพราะสารเคมีในบุหรี่ เช่น นิโคติน ทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชายในเลือดต่ำลง และมีส่วนทำให้เกิดการอุดตันของไขมันในเส้นเลือดเพิ่มมากขึ้น จึงสามารถทำให้เกิดการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือ น้องชายไม่แข็งตัว ในที่สุดนั่นเอง 

หย่อนสมรรถภาพทางเพศรักษาได้ไหม

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ รักษาได้ด้วยการปรับไลฟ์สไตล์ หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เหมาะสม เพื่อป้องกันการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ที่อาจนำไปสู่ภาวะดังกล่าวได้ในอนาคต

.

ขณะเดียวกันสำหรับใครที่มีปัญหาหย่อนสมรรถทางเพศที่รุนแรง หากปรับไลฟ์สไตล์แล้ว แต่ก็ยังต้องเผชิญกับภาวะดังกล่าวอยู่ แนะนำให้เข้าพบแพทย์เพื่อหาแนวทางในการรักษาที่เหมาะสม อาจจะเป็นการใช้ยากิน ยาฉีด หรืออาศัยนวัตกรรมทางการแพทย์รูปแบบต่าง ๆ ก็ได้ 

หย่อนสมรรถภาพทางเพศรักษาอย่างไร

การรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศด้วยวิธีทางการแพทย์สามารถแบ่งออกเป็น 5 วิธีด้วยกัน ได้แก่

  1. การใช้ยา กลุ่ม PDE-5 inhibitors ที่ประกอบไปด้วย Sildenafil หรือ Viagra ยา Tadalafil ยา Vardenafil  และยา Avanafil เพื่อเพิ่มการไหลเวียนโลหิตบริเวณอวัยวะเพศ ช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ง่ายขึ้น 
  2. การใช้ยากลุ่ม Alprostadil ทั้งในรูปแบบฉีดที่องคชาตโดยตรง หรือแบบเม็ดสอดเข้าทางท่อปัสสาวะ เพื่อขยายหลอดเลือดบริเวณนั้นทำให้เกิดการแข็งตัวได้นานกว่า 30-60 นาทีต่อครั้ง 
  3. การใช้อุปกรณ์สุญญากาศ โดยจะเป็นการนำกระบอกสุญญากาศมาสวมเข้าที่องคชาต พร้อมเปิดระบบปั๊มเพื่อดูดอากาศภายในกระบอกอากาศออก ทำให้เลือดสามารถเข้ามาแทนที่บริเวณเนื้อเยื่อและอวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวได้ในที่สุด พร้อมกับจะมีการใส่วงแหวน หรือยางรัดเอาไว้ที่ฐานองคชาตเพื่อให้เกิดการแข็งตัวที่ยาวนาน 
  4. การทำ Shockwave หรือ เทคโนโลยีล่าสุดในการรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ อาศัยคลื่นเสียงความเข้มข้นต่ำแบบแรงกระแทกภายนอก ช่วยในการเสริมสร้างหลอดเลือดฝอยบริเวณอวัยวะเพศชายขึ้นใหม่ ทำให้เลือดสามารถหล่อเลี้ยงอวัยวะเพศได้มากขึ้น และมีส่วนช่วยในการขยายและตื่นตัวของอวัยวะเพศ ที่สำคัญเป็นวิธีที่มีความปลอดภัย
  5. การผ่าตัดปลูกถ่ายองคชาตเทียม ในกรณีที่การใช้ยารักษา หรือ ใช้อุปกรณ์สุญญากาศไม่เห็นผล แพทย์จะทำการปลูกถ่ายอุปกรณ์ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถงอได้อย่างเป็นธรรมชาติเข้าไปที่องคชาต ทั้งนี้ ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากมีโอกาสติดเชื้อสูง และมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงเช่นเดียวกัน 

หย่อนสมรรถภาพทางเพศ จนมีปัญหากับแฟนควรทำอย่างไร

เมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังเผชิญกับภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศอยู่จนรบกวนกับชีวิตรักและมีปัญหากับแฟน สามี หรือคนรักในที่สุด แนะนำว่านอกเหนือไปจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เหมาะสม เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศแล้ว ก็ควรเข้ารับการปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการเพื่อหาแนวทางในการดูแลรักษาภาวะดังกล่าวอย่างถูกต้องเหมาะสม หรือ เข้ารับการบำบัดรักษาทางจิตใจร่วมกันเพื่อให้ต่างฝ่ายต่างเข้าใจถึงปัญหาและหาทางออกสำหรับปัญหานี้ร่วมกัน 

ทำหมันชายแล้วทำให้หย่อนสมรรถภาพจริงหรือ

ไม่เป็นความจริง เนื่องจากเป็นเพียงการตัดและผูกท่อน้ำเชื้อเท่านั้น ไม่ได้เป็นการผ่าตัดหลอดเลือดที่เลี้ยงองคชาต และร่างกายยังสามารถผลิตฮอร์โมนเพศชายได้เหมือนเดิม ฉะนั้น หลังทำหมันแล้วหนุ่ม ๆ ยังสามารถมีความต้องการทางเพศ และมีเพศสัมพันธ์ ตลอดจนหลั่งน้ำอสุจิได้ตามปกติ 

กินไข่ดิบ ลดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้จริงไหม

ไม่เป็นความจริง เพียงแต่การทานไข่ดิบจะช่วยเพิ่มปริมาณโปรตีนให้แก่ร่างกายเพื่อนำไปฟื้นฟูกล้ามเนื้อ เพิ่มพลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ แทน

กินหอยนางรม ช่วยอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้จริงไหม

มีส่วนช่วยได้จริง เนื่องจากในหอยนางรมอุดมไปด้วยธาตุสังกะสี ที่มีส่วนช่วยเพิ่มปริมาณฮอร์โมนเพศชาย หรือ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ช่วยเพิ่มจำนวนอสุจิ ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนโดปามีน ตลอดจนมีส่วนผสมของโอเมก้า 3 ช่วยในการทำงานของระบบประสาทช่วยตอบสนองทางเพศได้อีกด้วย การรับประทานหอยนางรมจึงสามารถช่วยอาการหย่อนสมรรถทางเพศได้เป็นอย่างดี 

ผู้หญิงหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ไหม

กินเหล้าสูบบุหรี่ทำเซ็กซ์เสื่อม! ชวนเช็กก่อนเสี่ยงหย่อนสมรรถภาพทางเพศ4

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศไม่เพียงแต่เกิดขึ้นในเพศชายเท่านั้น ในเพศหญิงก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งมีสาเหตุไม่ต่างจากภาวะหย่อนสมรรถภาพในเพศชาย เช่น ไลฟ์สไตล์ไม่เหมาะสม สภาวะจิตใจ ความเครียด โรคภัยไข้เจ็บบางชนิด

.

โดยสามารถปรากฏลักษณะอาการได้ทั้งการไม่มีความต้องการทางเพศ ไม่มีอารมณ์ร่วมทางเพศ ช่องคลอดแห้ง ไม่มีน้ำหล่อลื่นขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือแม้กระทั่งรู้สึกเจ็บปวดอวัยวะเพศขณะมีเพศสัมพันธ์ 

วิธีแก้ปัญหา สมรรถภาพ ทาง เพศ เสื่อมผู้หญิง 

สำหรับภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศของผู้หญิง หากเป็นแล้วสามารถดูแลรักษาให้ถูกต้องเหมาะสมได้ ทั้งการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้เหมาะสม เช่น งดการสูบบุหรี่ ทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ หรือ ในบางรายที่มีอาการอย่างรุนแรงจนรบกวนชีวิตคู่ ก็อาจจะต้องเข้ารับการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการใช้ยาเพื่อรักษาอาการดังกล่าว ตลอดจนการทำ O-Shot เพื่อกระตุ้นความต้องการทางเพศให้เพิ่มขึ้น 

เพิ่มสมรรถภาพเพศชาย ธรรมชาติ

สามารถเพิ่มสมรรถภาพเพศชายได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีธรรมชาติที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง ดังนี้

  • หมั่นออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และลดโอกาสเกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ
  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พร้อมเลี่ยงการทานของทอด ของมัน ของหวาน หรืออาหารที่มีโซเดียมสูงที่มีส่วนทำให้เป็นโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน 
  • ลด ละ เลิกสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

กังวลเรื่องหย่อนสมรรถภาพทางเพศ คุยกับ Talk to PEACH 

ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สำหรับใครที่อยากทราบว่าตัวเองกำลังเผชิญกับภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือไม่ หรือ กำลังเผชิญกับสภาวะดังกล่าวจนมีปัญหาความสัมพันธ์ สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศกับเราได้ในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH: https://oci.ltd/QDLBWfy

ปัญหาเพศชาย

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย