รวม 10 คำถามเรื่องเพศ ที่ถูกถามในแอปฯ Talk to PEACH มากที่สุดประจำสัปดาห์ ที่ 13 ก.ค. – 20 ก.ค. 66

รวม 10 คำถามเรื่องเพศ ที่ถูกถามในแอปฯ Talk to PEACH มากที่สุดประจำสัปดาห์ ที่ 13 ก.ค. – 20 ก.ค. 66

28 กรกฎาคม 2023

Share on

1. การมีเพศสัมพันธ์ครั้งต่อไปอยากให้แฟนเสร็จไม่ว่าจะพร้อมกันหรือเขาเสร็จก่อนต้องเตรียมตัวยังไงครับ ต้องงดช่วยตัวเองในระหว่างก่อนที่จะมีอะไรกันไหม

คำตอบ โดยส่วนใหญ่เพศชายมักจะถึงจุดสุดยอดก่อนเพศหญิง จากงานวิจัยเกี่ยวกับการหลั่งซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสารเวชศาสตร์ทางเพศมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด พบว่าเพศชายมีระยะเวลาเฉลี่ยในการหลั่งอยู่ที่ 5-6 นาที โดยเริ่มนับเมื่อมีการสอดใส่ ในส่วนของเพศหญิงจะอยู่ที่ 13-14 นาที เริ่มเมื่อเพศหญิงมีความต้องการทางเพศอย่างมากไม่ใช่การสอดใส่

หากต้องการถึงจุดสุดยอดในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกันหรือฝ่ายหญิงถึงก่อน แนะนำให้

  • มีการเล้าโลมนานขึ้น ยิ่งเล้าโลมนาน ยิ่งเป็นการกระตุ้นอารมณ์ของทั้งคู่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสถึงจุดสุดยอดของฝ่ายหญิงมากขึ้น แต่ก็ไม่ควรนานเกินไปหรือถึงหลักชั่วโมง เพราะจะทำให้ง่วง เพลีย และหมดอารมณ์ได้
  • เริ่มแต่ละขั้นตอนช้า ๆ อย่ารีบ รวมไปถึงการสอดใส่ด้วยเช่นกัน
  • เลือกท่าทางที่อีกฝ่ายชอบ แลัวกระตุ้นหลาย ๆ ทางพร้อมกัน เพราะผู้หญิงกว่า 69% ไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้จากการสอดใส่เพียงอย่างเดียว
  • ถ้าหากฝ่ายชายใกล้เสร็จ ให้ชักอวัยวะเพศออกมาพักก่อน เพื่อให้เลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงสักครู่ จากนั้นค่อยปฏิบัติภารกิจต่อ
  • การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ ควรสื่อสารกันเพื่อให้รู้ว่าควรเร่งหรือผ่อนจังหวะอย่างไร เพื่อให้ทั้งคู่ถึงจุดสุดยอดพร้อมกัน

จุดสุดยอดของผู้หญิง คืออะไร แล้วทำยังไงให้ผู้หญิงเสร็จ

.

2. ถ้ามีเพศสัมพันธ์วันไข่ตก ใส่ถุงยาง ก็ไม่มีปัญหาอะไรใช่ไหมคะ

คำตอบ ถ้าหากใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเอาไว้ตลอดการมีเพศสัมพันธ์ และถุงยางไม่ขาด ไม่รั่วเลยนั้น มีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อยกว่า 2% และไม่ควรพยายามทำการนับวันไข่ตกเพื่อคุมกำเนิด เพราะโอกาสผิดพลาดสูง และถ้าเดิมประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมออยู่แล้ว การนับวันจะยิ่งมีประสิทธิภาพน้อย

ดังนั้นไม่ว่ามีเพศสัมพันธ์ในตอนใดก็ควรใส่ถุงยางอนามัยเอาไว้เสมอ โอกาสตั้งครรภ์ในกรณีนี้มีน้อยถ้าใส่ถุงยางอย่างถูกวิธีและใส่ทุกครั้ง ไม่น่าจะจำเป็นต้องใช้ยาคุมฉุกเฉินแต่อย่างใด แต่หากมีถุงยางเลื่อนลงมา คือไม่ได้คลุมอวัยวะเพศเอาไว้ตลอดเวลา มีโอกาสที่น้ำอสุจิจะเล็ดลอดออกมาได้ค่ะ ถ้าไม่สบายใจ ไม่แน่ใจ สามารถใช้ยาคุมฉุกเฉินร่วมไปด้วยได้ ให้กินภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์

ปล่อยในตอนเป็นเมนส์ ท้องไหม? รวมความเข้าใจผิดจากการฝ่าไฟแดง

รวมวิธีใส่ถุงยางอนามัยยังไง ไม่ให้เสี่ยงโรค เสี่ยงท้อง

.

3. สวัสดีค่ะคุณหมอ พอดีมีปัญหา คือ หนูมีตุ่มบริเวณช่องคลอดไม่คันไม่เเสบไม่ใช่ตุ่มใส เวลาสัมผัสจะสากๆมือค่ะ

คำตอบ ตุ่มที่บริเวณปากช่องคลอด โดยไม่มีอาการคัน แสบ หรือ ตุ่มใส อาจจะเกิดจาก

  1. รูขุมขนอักเสบและอุดตันบริเวณอวัยวะเพศ 
  2. ตุ่มแพ้จากการสัมผัส อาจจะคันด้วยได้
  3. ช่องคลอดระคายเคืองจากการสัมผัสสารเคมีหรือสิ่งที่แพ้

อย่างไรก็ตาม การวินิจฉัยที่แน่นอนจำเป็นต้องเห็นรอยโรคจริงร่วมด้วย ถ้าตุ่มใหญ่ขึ้น เจ็บมากขึ้น หรือมีลักษณะบวมแดงเหมือนอักเสบ มีไข้สูง ควรไปพบแพทย์ทันที

การดูแลตัวเองเบื้องต้น แนะนำว่าไม่ควรจับบ่อย ๆ หรือบีบ เพราะถ้ามือไม่สะอาดอาจทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียเพิ่มมาได้ รักษาความสะอาดที่บริเวณอวัยวะเพศ ล้างด้วยน้ำเปล่าธรรมดา ไม่สวนล้าง ไม่ปล่อยให้อับชื้น ใส่เสื้อผ้าและกางเกงในที่ระบายอากาศได้ดี

คันน้องสาว เกิดจากอะไร เป็นสาเหตุของโรคอะไรได้บ้าง ป้องกันได้แบบนี้

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีอะไรบ้าง? ชวนสังเกตอาการและวิธีป้องกัน

.

4.  สวัสดีค่ะ มีเพศสัมพันธ์กับแฟน เสร็จบ้างไม่เสร็จบ้าง แต่ไม่ได้ทุกข์ใจอะไรค่ะ ทุกครั้งที่เสร็จ เราเป็นคนคอนโทรลเอง จนกระทั่งต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา ไม่เคยเสร็จเลยและไม่มีความต้องการหรืออารมณ์ทางเพศเท่าที่เคยมี หรือแทบจะไม่มีเลย โดยที่วิถีชีวิตยังเป็นแบบเดิม อยู่ด้วยกันเหมือนเดิม มีความรักและปราถนาที่จะมีเพศสัมพันธ์กับแฟนเหมือนเดิม เนื่องจากยังคงชอบที่จะมีกิจกรรมทางกายบนเตียงและมีความสุขด้วยกันค่ะ 

5. คนรักบอกว่าไม่มีความต้องการเรื่องบนเตียง แต่ไม่ได้เบื่อหรือหมดรักเราแค่ไม่มีอารมณ์และเป็นแบบนี้มาหลายเดือนแล้ว

คำตอบ อาการไม่มีอารมณ์ทางเพศ หรืออารมณ์ทางเพศลดลง เกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งทางร่ายกาย จิตใจ และพฤติกรรม

  1. หาสาเหตุ – ลองสังเกตว่า อะไรคือสิ่งที่ทำให้อารมณ์ทางเพศของเราลดลงหรือเพราะอะไรในช่วงที่ผ่านมาจึงไม่ถึงจุดสุดยอดเลย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการที่หลายคนมีความเครียด อีกทั้งอาจเกิดจากปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ซึ่งควรจะหาสาเหตุให้เจอเพื่อแก้ให้ตรงจุด
  2. พูดคุยกัน – พูดคุยถึงการมีเพศสัมพันธ์ที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไรสิ่งที่ดีที่สุดในการช่วยให้ความสัมพันธ์บนเตียงดีขึ้นคือการสื่อสารพูดคุยกัน รวมทั้งช่วยให้คุณและคู่รักเข้าใจกันมากขึ้นว่าทำอย่างไรกิจกรรมบนเตียงถึงจะดีขึ้น เมื่อต่างคนต่างช่วยกันแก้ปัญหาก็จะทำให้เข้าใจกันมากขึ้นอีกด้วย
  3. ดูแลตัวเองให้มากขึ้น – หลายครั้งหลายคราที่อารมณ์ทางเพศลดลง เนื่องจากสุขภาพที่แย่ลง ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นความอ้วน การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ และการไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ฉะนั้นลองหันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับให้เพียงพอ หากมีปัญหาสุขภาพก็ควรจะไปพบแพทย์และทำการรักษาอย่างจริงจังจะดีที่สุด
  4. ปรึกษาแพทย์หรือนักเพศวิทยา – เพื่อหาสาเหตุและการแก้ไขที่ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

จุดสุดยอดของผู้หญิง คืออะไร แล้วทำยังไงให้ผู้หญิงเสร็จ

.

6. อายุ 22 ปี เป็นโรคหัวใจ ผ่าตัดผนังหัวใจรั่วมาเมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่ไม่ได้กินยาของรพ. แล้วเนื่องจากหมอให้หยุดนานแล้ว หลายปีและมีหุ่นผอม สามารถทานยาคุมกำเนิดยี่ห้อไหนได้บ้าง หรือมีคำแนะนำการคุมกำเนิดอย่างไรคะ

คำตอบ ยาคุมกำเนิดที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเอสโตรเจน อาจเพิ่มโอกาสในการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งจะไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้

อย่างไรก็ตามความเสี่ยงดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจประการอื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคอ้วน หรือการสูบบุหรี่ ดังนั้น หากคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น เป็นโรคลิ่มเลือดอุดตัน โรคความดัน โลหิตสูง โรคหลอดเลือดดำอักเสบ หรือเป็นโรคหัวใจบางชนิดอยู่แล้ว อาทิ ลิ้นหัวใจผิดปกติ โรคหลอดเลือดหัวใจ ควรขอรับคำแนะนำจากแพทย์ก่อน เพราะปัจจุบันก็มียาคุมกำเนิดที่ใช้ฮอร์โมนอื่นที่ไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดอุดตันเช่นกัน

.

7. ไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่น มีวิธีทำให้มีน้ำหล่อลื่นมากขึ้นมั้ยคะ

คำตอบ อาการช่องคลอดแห้ง หรือ ไม่มีน้ำหล่อลื่น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุค่ะ

  1. สาเหตุทางกาย: อายุ ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย การใช้ยาบางชนิด สุขภาพ โรคประจำตัว
  2. สาเหตุทางใจ: ความเบื่อหน่าย ความเครียด ความกังวล
  3. สาเหตุทางพฤติกรรม: การดื่มน้ำ การพักผ่อน การรักษาความสะอาด

การทำให้ช่องคลอดมีน้ำหล่อลื่นมากยิ่งขึ้นจะต้องรู้ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เบื้องต้นแนะนำเป็นการใช้สารหล่อลื่นร่วมกับการมีเพศสัมพันธ์หากรู้สึกว่าน้ำหล่อลื่นไม่เพียงพอ เพื่อป้องกันการฉีกขาดหรือการบาดเจ็บ อย่างไรแล้วแนะนำให้ตรวจรักษากับแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาสาเหตุจะดีที่สุด
มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เจลหล่อลื่นช่วยคุณได้ แนะนำวิธีใช้เจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่

.

8. มีอะไรกันกับเเฟน เเต่ไม่สามารถเอาใส่เข้าไปได้เลยค่ะ รู้สึกเจ็บมาก ไม่เคยช่วยตัวเองด้วยการสอดใส่อะไรเข้าไปในอวัยวะเพศเลยค่ะ เเฟนลองใช้นิ้วก็รู้สึกเจ็บมากค่ะ ใช้เจลหล่อลื่นช่วยก็ไม่ได้เลยค่ะเจ็บมาก

คำตอบ ภาวะเจ็บเมื่อมีการสอดใส่ มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นภาวะช่องคลอดหดเกร็งหรือ Vaginismus ซึ่งคือภาวะกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานเกิดการหดเกร็งเมื่อช่องคลอดได้รับการสอดใส่ ภาวะนี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ

  1. สาเหตุทางกาย: มีภาวะเครียด เกิดการติดเชื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน หรือเกิดการอักเสบบริเวณปากช่องคลอด และอื่น ๆ
  2. สาเหตุทางใจ: ทัศนคติต่อการมีเพศสัมพันธ์ ไม่เคยสอดใส่ หรือการมีประสบการณ์ทางเพศที่ไม่ดี

อย่างไรก็ตามแนะนำให้พบแพทย์หรือนักเพศวิทยาเพื่อหาสาเหตุรวมไปถึงแนวทางในการแก้ไข เนื่องจากวิธีการรักษานั้นขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

–  มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เจลหล่อลื่นช่วยคุณได้ แนะนำวิธีใช้เจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่

จิ๋มล็อก ไม่ต้องอาย รักษาภาวะช่องคลอดหดเกร็งได้ด้วยวิธีนี้

.

9. เราอยากซื้อเซ็กซ์ทอยมาเล่นสักอัน แต่ยังตัดสินเลือกไม่ได้เพราะไม่มั่นใจว่าจะตรงกับความต้องการหรือถูกจุดหรือเปล่า เพราะมีหลายแบบที่น่าสนใจมากๆ แต่ด้วยงบไม่มีถึงขนาดนั้น และเป็นมือใหม่มาก ๆ สำหรับเรื่องนี้ ไม่แน่ใจว่าเซ็กซ์ทอยแบบไหนจะเล่นแล้วกระตุ้นได้หลายจุด หรือเหมาะกับมือใหม่มากที่สุด

คำตอบ Sex Toy มีหลากหลายขนาดและหลากหลายรูปแบบ ถ้าหากไม่เคยลองใช้มาก่อน แนะนำให้สำรวจตนเองว่าชื่นชอบประสบการณ์ทางแพศแบบไหน สอดใส่ กระตุ้นภายนอก กระตุ้นสองจุดพร้อมกัน หรือกระตุ้นจากทางด้านหลัง เนื่องจากความชอบแต่ละแบบมี Sex Toy ที่รองรับต่างกันไป

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเป็นการลองซื้อครั้งแรกอาจมองหา Sex Toy ที่สามารถทำได้หลากหลาย Function ในตัวเดียว เช่นสามารถใช้กระตุ้นเฉพาะจุดได้และสอดใส่ได้ เพื่อเป็นการสำรวจตนเองว่ามีความชอบแบบใดเป็นพิเศษ

.

10.  อวัยวะเพศชายบวมเกิดจากอะไรครับ มีอาการคันร่วมด้วย

คำตอบ จากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้มาอาจเป็นไปได้ว่าเกิดการอักเสบที่ปลายอวัยวะเพศชาย ซึ่งอาการที่พบได้ทั่วไปคือ มีอาการเจ็บ แดง และคันที่ปลายอวัยวะเพศ เจ็บขณะปัสสาวะ มีกลิ่น หรือมีน้ำสีเหลืองไหลออกมา  อย่างไรก็ตามหากมีอาการรุนแรงหรือระยะยาวควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาอย่างเหมาะสม

สาเหตุอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย 

– การรักษาความสะอาดที่อวัยวะเพศไม่ดี ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุด

– การติดเชื้อ

– โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น เริม หนองในแท้ หนองในเทียม หรือท่ออัสสาวะอักเสบ

– การแพ้และระคายเคือง เช่น แพ้สบู่ ผงซักฟอกที่ใช้ในการซักชั้นใน การขัดถูอวัยวะเพศมากเกินไป หรือการแพ้ถุงยางอนามัย

วิธีการรักษาเบื้องต้นแนะนำให้ดูแลและทำความสะอาดอวัยวะเพศอยู่เสมอ โดยใช้เพียงน้ำเปล่าเท่านั้นไม่ควรใช้สบู่หรือสารชำระล้างอื่น ๆ ร่วมด้วย ถ้าหากยังไม่ดีขึ้นคสรไปพบแพทย์เพื่อรักษาทันที

.

Talk to PEACH Promo

เพราะเรื่องเพศเป็นเรื่องใหญ่ ปรึกษา Talk to PEACH เพื่อให้สุขภาพเพศของคุณดียิ่งขึ้น!

พูดคุยกับ Talk to PEACH ได้ทุกเมื่อ เพื่อสุขภาพเพศที่ดี หากตอนนี้คุณกำลังทุกข์ใจอยู่กับปัญหาเรื่องเพศ ไม่ว่าจะเป็นการคุมกำเนิด เพศสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ หรือปัญหาสุขภาพเพศอื่น ๆ เราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัย ให้คำปรึกษาเพื่อคลายทุกข้อสงสัย โดยสามารถปรึกษาได้ทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน กับนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และส่งคำถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i