รวม 10 คำถามเรื่องเพศ ที่ถูกถามในแอปฯ Talk to PEACH มากที่สุด ประจำสัปดาห์ที่ 28 มิ.ย. – 5 ก.ค. 66

รวม 10 คำถามเรื่องเพศ ที่ถูกถามในแอปฯ Talk to PEACH มากที่สุด ประจำสัปดาห์ที่ 28 มิ.ย. – 5 ก.ค. 66

12 กรกฎาคม 2023

Share on

1. มีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ใส่ถุงยาง สอดใส่ไม่กี่ครั้งแล้วเอาออก, เอาออกมาหลั่งข้างนอก น้ำกระเด็นไปโดนช่องคลอด นิ้วเปื้อนอสุจิแล้วสอดใส่ มีโอกาสท้องมั้ย

คำตอบ การสอดใส่แบบไม่มีการป้องกันไม่กี่ครั้งและนำออกมาหลั่งภายนอก

– แม้จะยังไม่มีการหลั่งภายใน แต่ในน้ำหล่อลื่นหรือ Pre-Cum ก็มีโอกาสมีน้ำอสุจิได้สูงถึง 41% ดังนั้นการสอดใส่เพียงไม่กี่ครั้งรวมถึงการนำมาหลั่งภายนอก ก็ถือว่ายังมีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ แต่อย่างไรก็ตามยังถือว่าเป็นความเสี่ยงที่น้อย

การสอดใส่โดยนิ้วที่เปื้อนอสุจิ

– โดยปกติแล้ว อายุของอสุจิเมื่อออกนอกร่างกายจะมีอายุอยู่ได้ 20 นาที – 1 ชั่วโมง ซึ่งการใช้นิ้วที่เปื้อนน้ำอสุจิสอดใส่เข้าสู่ช่องคลอด หากนิ้วเพิ่งมีการเปื้อนน้ำอสุจิไม่นาน น้ำอสุจิยังไม่แห้ง โอกาสที่จะตั้งครรภ์นั้นมีได้ แต่ก็ถือว่าน้อย เนื่องจากปริมาณอสุจิที่มีไม่มาก แต่หากปล่อยให้น้ำอสุจิที่เปื้อนที่นิ้วแห้งไปแล้วนานเกินครึ่งชั่วโมง อสุจิก็มีโอกาสที่จะตายหมดแล้ว และโอกาสที่จะตั้งครรภ์ถือว่าน้อยมากไปจนถึงไม่มีโอกาส

.

2. มีเพศสัมพันธ์วันที่มีประจำเดือนมีโอกาสท้องมั้ย

คำตอบ การหลั่งในระหว่างมีประจำเดือน แม้โอกาสในการตั้งครรภ์จะไม่สูงมาก แต่ถือว่ายังมีโอกาสในการตั้งครรภ์ เนื่องจาก

– บางคนอาจมีรอบเดือนที่สั้น แต่ระยะเวลาที่เป็นประจำเดือนนาน เช่น ปกติมีรอบเดือนอยู่ที่ 24 วัน ระยะเวลาไข่ตกอยู่ประมาณวันที่ 10 หลังจากประจำเดือนมาวันแรก ถ้าหากประจำเดือนมา 7 วัน และมีเพศสัมพันธ์รวมไปถึงหลั่งในในวันที่ 6 ของการเป็นประจำเดือน หมายความว่าอีก 4 วันไข่จะตก ซึ่งอสุจิสามารถมีชีวิตอยู่ในร่างกายได้นานถึง 3-5 วัน จึงถือว่าแม้จะมีเพศสัมพันธ์ในวันที่มีประจำเดือนก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์

– ธรรมชาติของร่างกายบางคนมีเลือดออกในช่วงไข่ตก อาจทำให้เข้าใจผิดได้ว่าเป็นประจำเดือน หากมีการมีเพศสัมพันธ์และหลั่งในยิ่งทำให้ความเสี่ยงในการตั้งครรภ์สูงขึ้น

แต่อย่างไรก็ตามการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีการป้องกัน ไม่ว่าช่วงใด ๆ ของเดือนล้วนมีโอกาสตั้งครรภ์ จึงไม่แนะนำให้ใช้วิธีนับวันปลอดภัยเพื่อคุมกำเนิด

หากจะมีเพศสัมพันธ์และไม่พร้อมตั้งครรภ์ ควรใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น ถุงยางอยามัย ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด เป็นต้น ซึ่งจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99%

.

3. นำอวัยวะเพศถูกันมีโอกาสท้องมั้ย

คำตอบ หากมีเพียงแค่การถูอวัยวะเพศกันภายนอก ไม่ได้สอดใส่อวัยวะเพศเข้าสู่ช่องคลอด อีกทั้งไม่ได้มีการหลั่งน้ำอสุจิเกิดขึ้น มีเพียงแค่น้ำหล่อลื่นออกมา โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็มีน้อยไปจนถึงแทบจะไม่มี แต่อย่างไรก็ตามควรระมัดระวังเนื่องจากในน้ำหล่อลื่นมีโอกาสที่จะมีอสุจิปนเปื้อนออกมาด้วย
รวมคำถามเกี่ยวกับ ทำแบบนี้ท้องไหม? 

ใส่ถุงยางมีโอกาสท้องกี่เปอร์เซ็นต์? รวมคำถามเกี่ยวกับการมีเซ็กส์

กิน ฉีด ฝัง วิธีคุมกำเนิดแบบไหนดี? แนะนำวิธีการใช้ยาคุมกำเนิด

.

4. Oral sex โดยไม่ใส่ถุงยาง มีโอกาสติดโรคมากน้อยแค่ไหน ทั้งคนอมและคนโดนอม

คำตอบ ออรัลเซ็กส์ (Oral Sex) เป็นกิจกรรมทางเพศที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นอวัยวะเพศ โดยใช้ปาก ริมฝีปาก หรือลิ้น แม้ว่ามักถูกมองว่าเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงในการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่ำกว่าการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด หรือทางทวารหนัก แต่การมีเพศสัมพันธ์ทางปากยังคงมีความเสี่ยง เพราะโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางชนิดสามารถติดต่อผ่านทางการทำออรัลเซ็กซ์ได้เมื่อมีการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่ง ( น้ำลาย น้ำหล่อลื่น น้ำอสุจิ) หรือผิวหนังที่ติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นผู้ทำหรือถูกกระทำ อีกทั้งหากมีแผลบริเวณริมฝีปาก ภายในช่องปาก หรือที่อวัยวะเพศ โอกาสการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็ถือว่าสูง

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีอะไรบ้าง? ชวนสังเกตอาการและวิธีป้องกัน

.

5. การมีเพศสัมพันธ์แล้วเสร็จไว เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

คำตอบ อาการหลั่งเร็ว เกิดได้จากหลายปัจจัย

1.สาเหตุทางกาย เช่น

  •  กล้ามเนื้อบริเวณเชิงกรานไม่แข็งแรง
  • ความผิดปกติของระดับฮอร์โมน
  • ความผิดปกติของสารเคมีในสมอง (สารสื่อประสาท)
  • ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ
  • การอักเสบและติดเชื้อที่ท่อปัสสาวะหรือบริเวณต่อมลูกหมาก
  • การถ่ายทอดทางพันธุกรรม
  • อยู่ในภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ
  • การใช้ยาหรือสารเสพติด

2.สาเหตุทางจิตใจ เช่น

  • รู้สึกผิดกับการมีเพศสัมพันธ์ 
  • ไม่มั่นใจในรูปร่างของตนเอง 
  • เบื่อหน่ายในการทำกิจกรรมทางเพศ 
  • เบื่อหน่ายคู่ครอง 
  • เหนื่อยล้าจากการเรียนหรือการทำงาน 
  • มีความเครียด ความกังวลทั้งที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ 
  • มีภาวะซึมเศร้า 
  • มีความคิดและประสบการณ์แง่ลบทางเพศ 
  • มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์

3. สาเหตุทางพฤติกรรม เช่น เวลาที่ช่วยตัวเองปล่อยให้ตัวเองเสร็จเร็ว หรือ ชักไม่สุด จนชิน

.

6. สารเสพติดส่งผลต่อการหลั่งมั้ย

คำตอบ การใช้สารเสพติด ไม่ได้ส่งผลต่อแค่การหลั่งเท่านั้น แต่ยังสร้างโทษต่อทั้งร่างกายและจิตใจ ทำลายประสาทสมอง จิตใจเสื่อม ซึมเศร้า กังวล เลื่อนลอย และเป็นโรคจิตจากพิษยานั้น ๆ เสียบุคลิกภาพ ขาดความสนใจตนเอง ขาดสติสัมปชัญญะ ร่างกายซูบซีด อ่อนเพลีย พิษยาทำลายอวัยวะต่างๆให้เสื่อมลง มีโรคแทรกได้ง่าย ประสบอุบัติเหตุได้ง่าย เพราะการควบคุมทางกล้ามเนื้อและระบบประสาทบกพร่อง ซึ่งจะทำให้ระบบประสาทที่มาเลี้ยงอวัยวะเพศมีประสาทการรับรู้ที่ผิดปกติ ทำให้เกิดการหลั่งเร็วได้

หลั่งเร็ว ไม่แข็งตัว ปัญหาใหญ่ของผู้ชาย! แนะนำ 7 วิธีช่วยอาการหลั่งเร็ว

.

7. น้องชายไม่แข็งตอนมีอารมณ์ หรือแข็งแล้วอ่อนเร็ว เกิดจากอะไร

คำตอบ 1.สาเหตุทางกาย เช่น มีโรคประจำตัวเช่นการเจ็บป่วยเรื้อรัง โรคเบาหวาน โรคความดัน เคยมีเส้นเลือดตีบหรือแตกในสมอง ระบบประสาทบริเวณอุ้งเชิงกรานได้รับความเสียหาย การใช้ยาบางชนิด ทำให้ระบบประสาทที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศเสียไป จึงทำให้ไม่มีการแข็งตัวของอวัยวะเพศหรือแข็งได้ไม่นาน 

2.สาเหตุทางจิตใจ เช่น เบื่อหน่ายในการทำกิจกรรมทางเพศ เบื่อหน่ายคู่ครอง เหนื่อยล้าจากการเรียนหรือการทำงาน มีความเครียด ความกังวลทั้งที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ มีภาวะซึมเศร้า มีความคิดและประสบการณ์แง่ลบทางเพศ เช่น เคยถูกทารุณกรรมทางเพศในวัยเด็ก

3. สาเหตุทางพฤติกรรม เช่น  เวลาที่ช่วยตัวเองปล่อยให้ตัวเองเสร็จเร็ว หรือ ชักไม่สุด จนชิน รวมไปถึงการสูบบุหรี่ ดื่มเหล้าหนัก ร่างกายอ่อนล้า หรือมีความผิดปกติเกี่ยวกับการนอนหลับ เป็นต้น

นกเขาไม่ขันตอนเช้า เกิดจากอะไร? 6 สัญญาณเตือนสำหรับผู้ชาย

.

8. รู้สึกเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์หลังจากมีลูก เกิดจากอะไร

คำตอบ ถ้าคุณแม่รู้สึกเจ็บปวดอย่างต่อเนื่องระหว่างการมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด นั่นอาจเป็นสัญญาณของอาการผิดปกติ เช่น โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ โรคเกี่ยวกับอุ้งเชิงกรานอักเสบ หรืออาการหย่อนยานของอวัยวะในช่องคลอด เป็นต้น แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ทันที

.

9. ช่วยตัวเองบ่อยเกินไป ส่งผลให้ไม่แข็งหรือเสร็จยาก(ผญ)หรือเปล่า

คำตอบ การช่วยตัวเอง หรือ สำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง เป็นเรื่องธรรมชาติ เพื่อสร้างความสุข ความผ่อนคลาย ลดความเครียด 

โดยปกติไม่มีข้อเสียและไม่มีข้อห้ามเป็นพิเศษ เพราะร่างกายจะรู้ขีดจำกัดของตัวเองอยู่แล้ว ทำให้หมดความต้องการหลังสำเร็จความใคร่ รอโอกาสต่อไป อีกทั้งยังมีข้อดีคือทำให้รู้จักจุดเสียวของตัวเอง ทำให้สามารถสื่อสารกับคู่รักได้ว่ากระตุ้นตำแหน่งไหนเพื่อถึงจุดสุดยอดได้ง่ายขึ้น และไม่ได้ส่งผลต่ออาการไม่แข็งและเสร็จยาก แต่หากช่วยตนเองบ่อยจนกระทบการใช้ชีวิตประจำวันอาจต้องปรับลดลงเพื่อให้การใช้ชีวิตประจำวันราบรื่นขึ้น

ช่วยตัวเองบ่อย ผิดปกติไหม? บ่อยแค่ไหน มีผลเสียต่อร่างกาย มาค้นหาคำตอบในบทความนี้!

จุดสุดยอดของผู้หญิง คืออะไร แล้วทำยังไงให้ผู้หญิงเสร็จ

.

10. ยารักษาโรคซึมเศร้าส่งผลต่ออารมณ์ทางเพศมั้ย

คำตอบ ทั้งโรคซึมเศร้าและการใช้ยารักษาโรคซึมเศร้าสามารถส่งผลกระทบต่อเรื่องทางเพศได้

โดยอาจมีอาการเหล่านี้

  • ไม่มีอารมณ์หรือความสนใจทางเพศ หรือความต้องการทางเพศลดลง
  • ไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์จนถึงจุดสุดยอดได้
  • ไม่มีความสุขหรือไม่มีอารมณ์ร่วมในขณะมีเพศสัมพันธ์
  • รู้สึกไร้ค่าและขาดความมั่นใจจนไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้
  • ในผู้ป่วยเพศชายอาจเผชิญภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ถึงจุดสุดยอดในขณะมีเพศสัมพันธ์ช้ากว่าปกติ หรือหลั่งน้ำอสุจิเร็วเกินไป
Talk to PEACH Promo

เพราะเรื่องเพศเป็นเรื่องใหญ่ ปรึกษา Talk to PEACH เพื่อให้สุขภาพเพศของคุณดียิ่งขึ้น!
พูดคุยกับ Talk to PEACH ได้ทุกเมื่อ เพื่อสุขภาพเพศที่ดี หากตอนนี้คุณกำลังทุกข์ใจอยู่กับปัญหาเรื่องเพศ ไม่ว่าจะเป็นการคุมกำเนิด เพศสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ หรือปัญหาสุขภาพเพศอื่น ๆ เราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัย ให้คำปรึกษาเพื่อคลายทุกข้อสงสัย โดยสามารถปรึกษาได้ทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน กับนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และส่งคำถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i    

ปัญหาเพศชาย

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย

โรคติดต่อ