รวม 10 คำถามเรื่องเพศ ที่ถูกถามในแอปฯ Talk to PEACH มากที่สุดประจำสัปดาห์ ที่ 6 ก.ค. – 12 ก.ค. 66

รวม 10 คำถามเรื่องเพศ ที่ถูกถามในแอปฯ Talk to PEACH มากที่สุดประจำสัปดาห์ ที่ 6 ก.ค. – 12 ก.ค. 66

27 กรกฎาคม 2023

Share on

1. เป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอค่ะ แต่ใช้แอปเพื่อที่จะดูรอบเดือน จากในแอปตอนนี้ประจำเดือนมาช้าไป 5 วัน เคยตรวจแล้วขึ้นสองขีดจาง ๆ มีอาการ เพลีย เหนื่อยง่าย เจ็บหัวนม หัวนมและเต้านมมีการขยายขึ้น และหัวนมมีสีเข้มขึ้น มีตกขาวเป็นสีขาวขุ่นบ้างขาวใสบ้างแต่ไม่มีอาการคันใด ๆ มีความอยากอาหารมากขึ้นโดนเฉพาะของหวาน 

คำตอบ ชุดการตรวจตั้งครรภ์นั้นจะทำปฏิกิริยากับ ฮอร์โมนเอชซีจี (HCG) ที่ปนมากับปัสสาวะ ซึ่งจะถูกสร้างขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ ถ้าพบขีด 2 เส้น แสดงว่าเป็นผลบวก หรือมีการตั้งครรภ์  แต่ถ้าหากขีดหนึ่งดูจาง ไม่ชัดเจน มีความเป็นไปได้ว่าระดับฮอร์โมนเอชซีจียังไม่สูงพอที่เครื่องมือจะตรวจจับได้

จากประวัติ เป็นไปได้ว่าผลดังกล่าวอาจจะตรวจหลังจากประจำเดือนขาดไม่นาน หรืออาจมีการตั้งครรภ์อ่อนๆ ดังนั้น ขอแนะนำให้รอตรวจผลการตั้งครรภ์ในอีก 1 สัปดาห์  ซึ่งถ้าหากมีการตั้งครรภ์จริง การตรวจก็น่าจะให้ผลบวก หรือ ขีด 2 เส้นที่ชัดเจน
ประจําเดือนไม่มา 1 เดือน เกิดจากอะไร? จะท้องไหม? เช็กสีประจำเดือน พร้อมสาเหตุที่ประจำเดือนไม่มา
อาการแบบนี้ ท้องไหม? ชวนสังเกตอาการคนท้อง พร้อมบอกวิธีตรวจครรภ์

.

2. มีปัญหาทางด้านความต้องการทางเพศมาประมาณ 7-8 เดือนแล้ว รู้สึกไม่มีความต้องการเลยต่อให้แฟนจะเล้าโลมมากแค่ไหนก็ตาม ซึ่งก่อนหน้านี้มีความรู้สึกต้องการเป็นปกติ แต่ไม่แน่ใจว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เพราะส่วนตัวเรากับแฟนไม่ได้มีปัญหาหรือทะเลาะกันเลย รักกันปกติมากๆ

คำตอบ อาการไม่มีอารมณ์ทางเพศ หรืออารมณ์ทางเพศลดลง เกิดได้จากหลายสาเหตุ

1. สาเหตุทางกาย เช่น มีโรคประจำตัวเช่นการเจ็บป่วยเรื้อรัง โรคเบาหวาน โรคความดัน เคยมีเส้นเลือดตีบหรือแตกในสมอง ระบบประสาทบริเวณอุ้งเชิงกรานได้รับความเสียหาย ฮอร์โมนลดลง การใช้ยาบางชนิด ทำให้อารมณ์ทางเพศลดลง

2. สาเหตุทางจิตใจ เช่น เบื่อหน่ายในการทำกิจกรรมทางเพศ เบื่อหน่ายคู่ครอง เหนื่อยล้าจากการเรียนหรือการทำงาน มีความเครียด ความกังวลทั้งที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ มีภาวะซึมเศร้า มีความคิดและประสบการณ์แง่ลบทางเพศ เช่น เคยถูกทารุณกรรมทางเพศในวัยเด็ก หรือ ไม่พึงพอใจต่อเพศสัมพันธ์

3. สาเหตุทางพฤติกรรม เช่น พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อย ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย

หากมองว่าเป็นที่ร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ ทำการวินิจฉัยและรักษา โดยแพทย์จะทำการซักประวัติเบื้องต้น  จากนั้นจึงตรวจร่างกายเพิ่มเติม

แต่หากเป็นที่จิตใจ หรือ พฤติกรรม สามารถพบนักเพศวิทยาคลินิกเพิ่มเติม เพื่อหาสาเหตุและหาทางแก้ไขร่วมกันได้
ความต้องการไม่เท่ากัน ทำอย่างไรเมื่อคนรักไม่อยากมี SEX ด้วย
แฟนไม่อยากมีอะไรด้วย วิธีแก้ไขปัญหาความต้องการไม่เท่ากันในคู่ครอง
ไม่ได้เลิกรัก แค่ไม่มีอารมณ์! บอกวิธีแก้ไขและสาเหตุที่ไม่มีอารมณ์ทางเพศ

.

3. มีเลือดออกหลังจากใช้ sex toy ครั้งแรก มีเลือดออกไม่มาก ไม่แน่ว่าใจว่าใช่ประจำเดือนรึเปล่า แต่มีเลือดสีแดงสด ไม่มีอาการเจ็บภายใน ตอนนี้อาการเลือดออกเป็นมา 6 วันแล้วค่ะ ควรทำยังไงดีคะ

คำตอบ อาการเลือดออกหลังมีการสอดใส่อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุค่ะ เช่น

– การมีประจำเดือนหรือประจำเดือนตกค้างในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์ช่วงก่อนและหลังการมีประจำเดือนในรอบเดือนนั้น ๆ 

– การมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงหรือการมีเพศสัมพันธ์ขณะที่ร่างกายยังไม่ถูกกระตุ้นเต็มที่ ซึ่งส่งผลให้เกิดการเสียดสีหรือการฉีกขาดขนาดเล็กบริเวณช่องคลอด

– ภาวะช่องคลอดแห้ง เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในสตรีวัยทอง หรือ มีความเครียด ความกังวล รวมทั้งการใช้ยาบางชนิด เช่น ยาต้านฮอร์โมนเอสโตรเจน การทำเคมีบำบัด การรักษาด้วยรังสี เป็นต้น

– การติดเชื้อ ทำให้เกิดรอยโรคบริเวณเนื้อเยื่อของช่องคลอด โดยอาจเป็นผลมาจาก ปากมดลูกอักเสบ เชื้อราในช่องคลอด ภาวะช่องคลอดอักเสบ การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อย่างการติดเชื้อคลาไมเดียหรือโรคหนองในแท้ ซึ่งจะส่งผลให้มีเลือดออกจากบริเวณอวัยวะเพศของผู้หญิง และอาจมีอาการแสบหรือคันร่วมด้วย

– ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ อาจทำให้เยื่อบุช่องคลอดแห้ง เกิดบาดแผลและติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติ

แนะนำว่าลองดูว่าอาการตรงกับข้อไหน

หากเป็นแค่การฉีกขาดเล็กน้อย แนะนำว่าครั้งต่อไปควรใช้สารหล่อลื่นก่อนหรือขณะมีเพศสัมพันธ์จะช่วยลดการเสียดสีบริเวณผนังช่องคลอดในผู้ที่มีภาวะช่องคลอดแห้ง พร้อมช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นและปรับสภาพความเป็นกรดภายในช่องคลอด เพื่อลดอาการบาดเจ็บนะคะ แต่ถ้าหลังมีเพศสัมพันธ์มีเลือดออกมากทันที โดยไม่ใช่รอบเดือน แนะนำรีบพบแพทย์โดยเร็วค่ะ เพื่อหาสาเหตุ จะได้รักษาให้ตรงจุดค่ะ
เลือดออกช่องคลอด หลังมีเซ็กซ์ แบบไหนอันตราย? รวมสาเหตุ วิธีป้องกัน

.

4. มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ ช่วยตัวเอง เสร็จ ไม่ได้ออกมาปนกับน้ำอสุจิแต่ออกมาเป็นเลือดหลังน้ำอสุจิออกหมด เกิดจากอะไรครับ

คำตอบ การหลั่งอสุจิออกมาแล้วมีเลือดอาจมีสาเหตุมากมาย อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตด้วยว่าเลือดที่ออกมานั้นมาจากทางฝั่งของผู้ชายหรือฝั่งผู้หญิง ซึ่งหากมาจากฝั่งผู้ชาย มักเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้

– การติดเชื้อติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STIs) เช่น โรคเริมที่อวัยวะเพศ โรคหนองใน

– ต่อมลูกหมากอักเสบ

– ความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด

– นิ่วในถุงน้ำเชื้อ

– การบาดเจ็บของลูกอัณฑะ

– ผลข้างเคียงของยาบางชนิด เช่น ยาวาร์ฟาริน ซึ่งเป็นยาที่ออกฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด ใช้ป้องกันการแข็งตัวของเลือด หรือการเกิดลิ่มเลือดที่อาจไปอุดตันตามเส้นเลือดภายในอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย

– เส้นเลือดในต่อมลูกหมาก หรือถุงน้ำเชื้ออาจแตกระหว่างมีเพศสัมพันธ์ หรือการหลั่ง

– มีเซ็กส์หลังจากที่ไม่มีมาเป็นเวลานาน

– การออกกำลังกายอย่างหนัก และหักโหม

หากยังมีเลือดออกหลังหลั่งน้ำอสุจิ แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ แต่ไม่ได้ถือเป็นภาวะเร่งด่วนที่ต้องรีบไปพบแพทย์ สามารถหาเวลาไปพบเมื่อสะดวกได้ค่ะ

5. ปวดท้องประจำเดือนทุกครั้ง และก่อนประจำเดือนมามีอาการเศร้ามาก ควรทำอย่างไรดีคะ

คำตอบ อาการปวดท้องเมื่อมีประจำเดือนหากเป็นในช่วงแรกของการมีประจำเดือน 1-2 วันหรือเมื่อบรรเทาด้วยการประคบร้อน การทานยาแล้วหลังจากนั้นอาการดีขึ้น ถือว่าเป็นอาการปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ถ้าหากเป็นตลอดช่วงที่มีประจำเดือนและปวดอย่างรุนแรงเสมอหรือปวดรุนแรงขึ้นทุกเดือน มีประจำเดือนมากจนต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกชั่วโมง และการทานยาไม่สามารถบรรเทาอาการปวดได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติมเนื่องจากอาจมีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือ ช็อคโกแลตซีสต์ได้ค่ะ

อาการเศร้าก่อนมีประจำเดือน ถือเป็นหนึ่งในอาการก่อนมีประจำเดือน (Premenstrual syndrome; PMS) เป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้มีประจำเดือนทุกคนการทานยาคุมกำเนิดบางชนิด สามารถช่วยลดอาการได้ แต่ถ้าหากมีอาการเหล่านี้อย่างรุนแรง หรือที่เรียกว่า PMDD (Premenstrual dysphoric disorder) แนะนำว่าควรไปพบจิตแพทย์เพื่อตรวจรักษา

PMDD เป็นกลุ่มอาการที่มีลักษณะเดียวกับกลุ่ม PMS แต่มีความรุนแรงกว่ามากจนกระทบต่อร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคมด้วย เช่น เศร้า/กังวลอย่างรุนแรงจนรู้สึกเหมือนไม่เป็นตัวเอง และอาการไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นง่าย ๆ แม้จะมีประจำเดือนแล้วก็ตาม โดยผู้มีประจำเดือนกว่า 2%-10% มีอาการ PMDD
ปวดท้องเมนส์ อย่าทนทรมาน รวม 10 วิธีลดอาการปวดท้องประจำเดือน

.

6. ถ้ามีเพศสัมพันธ์เเบบไม่ป้องกัน 3 ครั้ง ต้องกินยาคุมฉุกเฉินตอนไหนบ้างครับ

คำตอบ ยาคุมฉุกเฉินที่มีใช้คือ กลุ่มยา ลีโวนอร์เจสเตรล (Levonorgestrel) สามารถให้ได้ทั้งขนาด 0.75 mg 2 โดส ห่างกัน 12 ชั่วโมงหรือ ขนาด 1.5 mg เพียง 1 โดส  ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดไม่ต่างกัน  โดยจะใช้ได้ผลดีเมื่อรับประทานยาภายในเวลา 72 ชั่วโมง (3 วัน) หลังการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน อัตราการตั้งครรภ์จะต่ำสุดเมื่อรับประทานภายใน 12 ชั่วโมงหลังการมีเพศสัมพันธ์ และอัตราตั้งครรภ์จะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่ห่างออก จึงขอแนะนำให้รับประทานยาทันทีที่นึกได้โดยเร็วที่สุด และไม่แนะนำในกรณีที่ระยะเวลาเกินกว่า 72 ชั่วโมงไปแล้ว

หลังจากนี้ หากจะมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ ก็ไม่ควรทานยาคุมฉุกเฉินเป็นประจำ เพราะจะมีผลต่อการทำงานของรังไข่ ทำให้มีเลือดออกผิดปกติ และประจำเดือนมาผิดปกติได้ อีกทั้งประสิทธิภาพของยาคุมฉุกเฉินก็ไม่ถือว่าดีมากนักเมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด เป็นต้น ซึ่งวิธีเหล่านี้ จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ดีกว่าการกินยาคุมฉุกเฉิน

และการทานยาคุมฉุกเฉินติด ๆ กัน ฤทธิ์ในการป้องกันก็จะลดลงไปเรื่อย ๆ ค่ะ

ยาคุมฉุกเฉินจะมีฤทธิ์ยับยั้งหรือชะลอการเจริญของไข่ หากกินช่วงหลังไข่ตกไปแล้ว อาจไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ ถ้ามีเพศสัมพันธ์สองครั้งภายในหนึ่งวัน สามารถกินยาคุมฉุกเฉินหนึ่งครั้งหลังจากนั้น

กรณีที่ไม่มีประจำเดือนมาตามปกติภายในสามสัปดาห์หลังกินยา ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์เพื่อให้แน่ใจ
ยาคุมฉุกเฉิน อันตรายไหม อ่านวิธีใช้ยาคุมฉุกเฉินให้ปลอดภัย
กิน ฉีด ฝัง วิธีคุมกำเนิดแบบไหนดี? แนะนำวิธีการใช้ยาคุมกำเนิด

.

7. มีเพศสัมพันธ์แล้วสดแตกนอก กินยาคุมฉุกเฉิน อ้วกหลังกินยาคุมฉุกเฉิน ประมาณ2-3วันมีเลือดเป็นก้อนสีดำๆออกจากช่องคลอด เกิดจากอะไร ท้องหรือไม่

คำตอบ ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินคือการรับประทานยาคุมกำเนิดที่มีขนาดฮอร์โมนในปริมาณที่สูงหลังการมีเพศสัมพันธ์เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ จะได้ผลดีที่สุดเมื่อรับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ ถ้ากินเลยจากนี้ ประสิทธิภาพจะลดลง

ผลข้างเคียงหลังกินยาคุมฉุกเฉินอาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด หรือทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปจากปกติ คัดตึงเต้านม คลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะที่มักค่อยๆดีขึ้นได้เอง

หากกินยาคุมฉุกเฉินแล้วอาเจียนภายใน 30 นาที ควรกินซ้ำอีกครั้ง อาการอาเจียนที่เกิดขึ้นภายหลังการกินยาคุมฉุกเฉินหลังจากนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ หากคลื่นไส้มาก สามารถรับประทานยาแก้คลื่นไส้ร่วมด้วยได้ค่ะ

เมื่อกินยาคุมฉุกเฉินจะส่งผลต่อผนังเยื่อบุโพรงมดลูก จึงทำให้มีภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอย ภาวะดังกล่าวเกิดได้แม้ไม่มีการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม หากยังไม่มีประจำเดือนปกติมาหลังจากกินยาคุมฉุกเฉิน ควรมีการตรวจตั้งครรภ์ด้วย เนื่องจากอาจเป็นเลือดออกจากภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ได้

หากจะมีเพศสัมพันธ์ควรจะป้องกันไว้ก่อนเช่นใช้ยาคุมแบบแผง หรือฉีดยาคุม หรือฝังยาคุม หรือป้องกันขณะมีเพศสัมพันธ์ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยค่ะ ไม่แนะนำให้ใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆเพราะประสิทธิภาพต่ำกว่าวิธีอื่นและมีผลข้างเคียงได้มาก
กิน ฉีด ฝัง วิธีคุมกำเนิดแบบไหนดี? แนะนำวิธีการใช้ยาคุมกำเนิด
ยาคุมแบบแปะ ใช้ยังไง ทำความรู้จักแผ่นแปะคุมกำเนิด พร้อมบอกวิธีใช้

.

8.  เป็นผู้ชายควรฉีดยาป้องกัน HPV มั้ยครับ

คำตอบ ผู้ชายหลายๆ คนอาจสงสัยและเข้าใจผิดว่าวัคซีน HPV เป็นวัคซีนเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วผู้ชายก็ควรฉีดเช่นกัน เพราะในผู้ชายเชื้อไวรัส HPV สามารถทำให้เกิดโรคในอวัยวะต่างๆ ได้ เช่น หูดหงอนไก่ มะเร็งองคชาต มะเร็งทวารหนัก มะเร็งในช่องปากและลำคอ ดังนั้นการป้องกันตนเองด้วยการฉีดวัคซีน จึงสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเหล่านี้ในผู้ชายได้

9. ผมมีอาการตรงอวัยวะเพศมีตุ่มก้อน ๆ บวมขนาดประมาณลูกปัดครับบริเวณหนังหุ้มครับเป็นได้ประมาณ 10 วันครับ อยากทราบว่าเป็นโรคติดต่อทางเพศไหมครับแล้วจะยุบหายไปเองไหมครับ

คำตอบ อาการมีก้อนหนังหุ้มที่อวัยวะเพศชายขึ้น และเจ็บดังกล่าวมา อาจเกิดจาก การอักเสบแล้วมีการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราเกิดขึ้น ภาวะรูขุมขนอักเสบ การเป็นผื่นแพ้จากการสัมผัสสารที่แพ้ แต่หากเป็นก้อนนูนหรือเป็นก้อนจากเนื้องอกในชั้นไขมันหรือชั้นใต้ผิวหนัง ก้อนจากต่อมน้ำเหลืองที่โตผิดปกติจากการติดเชื้อเช่นกลุ่มโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ เป็นต้น

ในเบื้องต้น ไม่ไปบีบหรือจับบริเวณดังกล่าวบ่อยๆ ยังไม่เอายาอะไรไปทาเอง เพราะยังไม่ทราบการวินิจฉัยที่แน่ชัด ควรงดการทำกิจกรรมทางเพศไปก่อน

สังเกตอาการ ถ้าเป็นก้อนชัดเจน เจ็บเยอะ บวม แดง มีไข้ด้วยนั้น อาจเป็นการติดเชื้อที่รุนแรงที่ควรรีบไปพบแพทย์

.

10. หลังจากมีเพศสัมพันเเล้วกินยาคุมแบบรายเดือนได้มั้ยคั้บหรือต้องมีแบบฉุกเฉิน

คำตอบ ยาคุมรายเดือนจะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อทานต่อเนื่อง 7 วันขึ้นไป และควรเริ่มทานภายใน 1-3วันแรกหลังจากเริ่มมีประจำเดือน ถ้าไม่ได้กินมาก่อน มาทานทีหลัง ก็ไม่ได้มีส่วนช่วยในการคุมกำเนิด ต้องทานเป็นยาคุมฉุกเฉินหรือใส่ห่วงคุมกำเนิดเท่านั้น
ยาคุมฉุกเฉิน อันตรายไหม อ่านวิธีใช้ยาคุมฉุกเฉินให้ปลอดภัย

.

Talk to PEACH Promo

เพราะเรื่องเพศเป็นเรื่องใหญ่ ปรึกษา Talk to PEACH เพื่อให้สุขภาพเพศของคุณดียิ่งขึ้น!
พูดคุยกับ Talk to PEACH ได้ทุกเมื่อ เพื่อสุขภาพเพศที่ดี หากตอนนี้คุณกำลังทุกข์ใจอยู่กับปัญหาเรื่องเพศ ไม่ว่าจะเป็นการคุมกำเนิด เพศสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ หรือปัญหาสุขภาพเพศอื่น ๆ เราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัย ให้คำปรึกษาเพื่อคลายทุกข้อสงสัย โดยสามารถปรึกษาได้ทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน กับนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และส่งคำถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i