อสุจิปริมาณเท่าไหร่ถึงท้องได้ ชวนดูน้ำอสุจิแบบไหนท้องง่ายท้องยาก

อสุจิปริมาณเท่าไหร่ถึงท้องได้ ชวนดูน้ำอสุจิแบบไหนท้องง่ายท้องยาก

06 กันยายน 2024

Share on
อสุจิปริมาณเท่าไหร่ถึงท้องได้ ชวนดูน้ำอสุจิแบบไหนท้องง่ายท้องยาก6

อสุจิ ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการปฏิสนธิ หรือ เกิดการตั้งครรภ์ได้อย่างสมบูรณ์ แต่อสุจิปริมาณเท่าไหร่ถึงท้องได้ มีเพศสัมพันธ์หลั่งในนิดเดียวจะท้องไหม แล้วลักษณะอสุจิแบบไหน ที่เหมาะสมแก่การตั้งครรภ์ได้บ้าง Talk to PEACH ชวนหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันได้ในบทความนี้

อสุจิ คืออะไร

อสุจิปริมาณเท่าไหร่ถึงท้องได้ ชวนดูน้ำอสุจิแบบไหนท้องง่ายท้องยาก1

อสุจิ (Sperm) เซลล์สืบพันธุ์ของเพศชายที่จะถูกขับออกมาทางอวัยวะเพศเมื่อถึงจุดสุดยอด ไม่ว่าจะหลั่งออกมาเวลาช่วยตัวเอง หลังมีเพศสัมพันธ์ หรือจะหลั่งออกมาเองตามธรรมชาติเวลาเกิดฝันเปียกก็ตาม 

.

ซึ่งปกติแล้วผู้ชายจะหลั่งอสุจิออกมาอย่างน้อย 3-4 มิลลิลิตรต่อครั้ง และมีปริมาณอสุจิอย่างน้อย 300-500 ล้านตัว ให้เพียงพอต่อการเดินทางไปในอวัยวะสืบพันธุ์ของเพศหญิง เพื่อปฏิสนธิกับไข่ และทำให้การปฏิสนธิเสร็จสมบูรณ์ หรือ เกิดการตั้งครรภ์ในที่สุด

ในอสุจิมีอะไรบ้าง

อสุจินั้นประกอบไปด้วยสองส่วนหลัก ๆ ได้แก่

  1. ส่วนที่เป็นเซลล์ หรือตัวอสุจิ ที่มีรูปร่างคล้ายลูกอ๊อด ประกอบไปด้วยส่วนหัวบรรจุนิวเคลียส หรือ เซลล์สืบพันธุ์ ส่วนคอทำหน้าที่ให้พลังงานแก่ตัวอสุจิ และส่วนหางช่วยให้อสุจิเคลื่อนที่ได้ดีเวลาเคลื่อนตัวไปหาเซลล์ไข่ในเพศหญิง

.

  1. ส่วนที่เป็นน้ำอสุจิ หรือ ของเหลว ที่อัดแน่นไปด้วยสารสำคัญ แร่ธาตุ หรือวิตามินต่าง ๆ ที่ทำหน้าที่หล่อเลี้ยงอสุจิให้แข็งแรง  

ลักษณะของอสุจิ

อสุจิมีลักษณะเป็นของเหลวสีขาวข้น หรือ สีขาวเทา แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เมื่อหลั่งออกมาแล้วจะเป็นของเหลว และจับตัวกันเป็นก้อนลิ่มภายใน 5-40 นาที ก่อนจะค่อย ๆ แปรเปลี่ยนเป็นของเหลว 

.

โดยในการหลั่งหนึ่งครั้งก็อาจมีปริมาณอสุจิมากถึง 1.5-7.6 มิลลิลิตร ขึ้นอยู่กับความถี่ในการหลั่งของแต่ละบุคคล หากมีการหลั่งบ่อยก็อาจทำให้น้ำอสุจิลดน้อยลงได้

น้ำหล่อลื่นต่างกับอสุจิต่างอย่างไร

น้ำหล่อลื่น หรือ Pre-Ejaculatory Fluid เป็นของเหลวใส ไร้สี ไม่เหนียว ปราศจากอสุจิปะปน จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ชายเกิดอารมณ์ทางเพศ 

.

แต่ในบางรายที่มีอสุจิค้างท่อปัสสาวะอยู่ก็อาจทำให้ปะปนมาในน้ำหล่อลื่น ทำให้มีลักษณะคล้ายกับอสุจิ หลายคนจึงมักเข้าใจผิดว่าน้ำหล่อลื่นคือน้ำอสุจินั่นเอง

.

ทั้งนี้หากน้ำหล่อลื่นที่หลั่งออกมามีการปะปนกับอสุจิที่ค้างท่อปัสสาวะอยู่ ก็มีโอกาสที่จะก่อให้เกิดการปฏิสนธิภายรังไข่ หรือ ทำให้ท้องได้เช่นกัน

ไขข้อข้องใจ อสุจิ ปริมาณ เท่า ไหร่ ถึง ท้องได้

อสุจิปริมาณเท่าไหร่ถึงท้องได้ ชวนดูน้ำอสุจิแบบไหนท้องง่ายท้องยาก5

ในการหลั่งอสุจิหนึ่งครั้ง จะมีจำนวนอสุจิอย่างน้อย 100 ล้านตัว แต่จะมีเพียง 1 ตัวเท่านั้นที่สามารถเคลื่อนไหวเข้าไปหาไข่และทำการปฏิสนธิได้สำเร็จ 

.

แต่ถ้าถามว่าจริง ๆ แล้วอสุจิปริมาณเท่าไหร่ถึงท้องได้ ขอตอบตรงนี้เลยว่าควรมีปริมาณที่เหมาะสมอย่างน้อย 15 ล้านตัวต่อ 1 มิลลิลิตร ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง หากมีปริมาณที่น้อยกว่านี้ก็อาจทำให้ลดโอกาสในการตั้งครรภ์ หรือ เข้าข่ายภาวะมีบุตรยากได้  

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

น้ำอสุจิแบบไหนท้องง่าย-ท้องยาก

อสุจิปริมาณเท่าไหร่ถึงท้องได้ ชวนดูน้ำอสุจิแบบไหนท้องง่ายท้องยาก2

ถ้าถามว่าลักษณะน้ำอสุจิแบบไหนจะสามารถทำให้ท้องได้ง่ายหรือยากนั้น ก็อาจขึ้นอยู่กับปัจจัยที่หลากหลาย ไม่ใช่เพียงปริมาณ หรือ จำนวนตัวของอสุจิเท่านั้น โดยจะต้องมีอย่างน้อย 15 ล้านตัวต่อน้ำอสุจิ 1 มิลลิลิตร เพื่อให้เพียงพอต่อการตั้งครรภ์ แต่ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น

.

  • การเคลื่อนไหวของอสุจิ (Mobility) หรือความสามารถในการแหวกว่ายเคลื่อนที่เข้าไปยังมดลูก และรังไข่ของอสุจิ ซึ่งควรมีอัตราการเคลื่อนไหวอย่างน้อย 40% ก็จะถือว่าเป็นอสุจิที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากพอที่จะทำให้เกิดการปฏิสนธิและตั้งครรภ์

.

  • รูปร่างของอสุจิ (Shape) ควรจะมีรูปร่างที่สมบูรณ์ ประกอบไปด้วยส่วนหัวรูปไข่ อัดแน่นไปด้วยเซลล์สืบพันธุ์ที่แข็งแรง ส่วนคอ และส่วนหางที่ยาวมากพอ ก็จะถือเป็นอสุจิที่เหมาะแก่การปฏิสนธิมากที่สุด  

.

  • ช่วงอายุของอสุจิ (Lifetime) ซึ่งอสุจิเมื่อถูกหลั่งออกมาแล้วจะมีอายุประมาณ 30 นาทีเท่านั้นหากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม ยกเว้นหลั่งในช่องคลอดจะอยู่ได้นานสูงสุด 5 วัน   

น้ำอสุจิเข้าไปนิดเดียวจะท้องไหม

หากน้ำอสุจิเข้าไปในช่องคลอดเพียงนิดเดียว ที่อาจเกิดขึ้นเพราะการหลั่งนอกนั้นก็มีโอกาสที่สามารถทำให้ฝ่ายหญิงท้องได้ เนื่องจากอาจมีอสุจิปะปนมากับน้ำหล่อลื่นที่หลั่งออกมาขณะมีเพศสัมพันธ์ได้ ทั้งนี้หากเป็นเพียงการถูไถภายนอก โอกาสที่จะเกิดการปฏิสนธิ หรือ ตั้งครรภ์ก็อาจน้อยลง หรือแทบไม่มีเลยก็ได้ เนื่องจากอสุจิไม่ได้อยู่ภายในช่องคลอดนั่นเอง

น้ำที่ 2 มีโอกาสท้องไหม

แม้จะเป็นน้ำที่ 2 หรือการหลั่งครั้งที่ 2 ก็ยังมีโอกาสท้องได้ เนื่องจากในน้ำอสุจิก็ยังคงมีอสุจิไม่ต่างจากน้ำแรก ขณะเดียวกันถ้าเป็นเพียงน้ำหล่อลื่นก็มีโอกาสท้องได้เช่นกัน เพราะอาจมีตัวอสุจิค้างท่อปัสสาวะอยู่แล้วก็เป็นได้

น้ำอสุจิน้อย ท้องได้ไหม

สำหรับใครที่ประสบปัญหาน้ำอสุจิน้อย และไม่มั่นใจว่าน้ำอสุจิน้อย ท้องได้ไหม ขอบอกเลยว่ามีโอกาสท้องได้ แต่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจความแข็งแรงของตัวอสุจิอีกครั้ง หรืออาจจะต้องตั้งครรภ์ด้วยวิธีที่ไม่ใช่วิธีธรรมชาติแทนได้เช่นกัน

อสุจิหยดเดียวท้องไหม

แม้ว่าจะมีอสุจิหยดเดียว ก็สามารถทำให้ท้องได้ แต่ก็อาจมีโอกาสท้องน้อยมาก ๆ เนื่องจากอาจมีปริมาณตัวอสุจิที่ไม่เพียงพอต่อการเข้าไปปฏิสนธิกับเซลล์ไข่ ทั้งนี้ ยังอาจขึ้นอยู่กับช่วงไข่ตกของเพศหญิงร่วมด้วย

อสุจิเป็นวุ้น ท้อง ได้ ไหม

อสุจิเป็นวุ้นสามารถเกิดขึ้นได้ในกรณีที่ผู้ชายไม่ได้มีการหลั่งอสุจิมาเป็นเวลานาน หรือ มีภาวะสุขภาพอื่น ๆ แต่หากมีเพศสัมพันธ์ แล้วเกิดการหลั่งอสุจิออกมา และสงสัยว่าอสุจิเป็นวุ้น ท้องได้ไหม ก็ตอบได้เลยว่า สามารถท้องได้

แต่ทั้งนี้ ก็ต้องจะต้องทำการตรวจความแข็งแรงและความสมบูรณ์ของสุขภาพอสุจิอีกครั้ง เพราะถ้าหากอสุจิเป็นวุ้นเนื่องจากโรคประจำตัว หรือการติดเชื้อในระบบสืบพันธุ์ อาจมีโอกาสทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากได้

อสุจิอยู่ข้างนอกได้นานเท่าไหร่

อสุจเมื่อถูกหลั่งออกมาแล้วสามารถอยู่ได้ราว ๆ 30 นาทีเท่านั้น ก่อนจะเปลี่ยนเป็นของเหลวและแห้งในที่สุด แต่ถ้าหากอสุจิถูกหลั่งเข้าไปภายในช่องคลอดแล้ว จะมีอายุอยู่ได้นาน 5 วันเลยทีเดียว เนื่องจากภายในช่องคลอดมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัยของอสุจิ  

อสุจิกินได้ไหม

การกินน้ำอสุจิ ไม่ได้เป็นสิ่งต้องห้าม แต่หากกินน้ำอสุจิของผู้ที่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เข้าไป เช่น เริม ซิฟิลิส หรือ หนองใน อาจเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคดังกล่าวได้ 

และสำหรับความเชื่อที่ว่า หากกินน้ำอสุจิเข้าไปจะสามารถช่วยให้ผิวพรรณดี หรือ ช่วยให้หน้ากระจ่างใสขึ้นได้นั้น ตอนนี้ยังไม่มีผลการวิจัยทางการแพทย์ใด ๆ ที่รับรองผล

กังวล อสุจิปริมาณเท่าไหร่ถึง ท้องได้ คุยกับ Talk to PEACH ได้เลย

ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สำหรับใครที่สงสัยว่าจริง ๆ แล้วอสุจิปริมาณเท่าไหร่ถึงท้องได้ หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ ของอสุจิ สามารถปรึกษากับเราได้ในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH:

อ้างอิง:

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย